Đường dẫn truy cập

TT Bush: Tình hình Iraq đã thay đổi đáng kể


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush và Tổng thống Iraq Jalal Talabani đã gặp nhau tại New York cùng với các nhà lãnh đạo các nước đóng góp vào lực lượng đa quốc tại Iraq. Thông tín viên đài VOA Scott Stearns có bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Bush cảm tạ những người đã đóng góp vào việc cải thiện an ninh tại Iraq, và nói rằng nhiều thành viên của lực lượng đa quốc đã trở về nước sau khi toàn thành nhiệm vụ. Ông Bush nói rằng nhiều người đã giúp làm cho Iraq trở thành một tấm gương về hy vọng cho các quốc gia trên khắp thế giới. Ông Bush ca ngợi tài lãnh đạo của tổng thống Talabani.

Tổng thống Bush nói: “Thưa Ngài tổng thống, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng rõ ràng là tình hình ở Iraq đã thay đổi một cách đáng kể. Không còn nghi ngờ gì về việc các bà mẹ đã có thể gửi con đến trường học mà không sợ xảy ra những vụ giết người. Vẫn còn những kẻ sát nhân hoạt động trong nước, nhưng chính phủ của ngài đã kiên quyết trong việc đưa ra trước công lý những kẻ tìm cách gây phương hại cho nền dân chủ của đất nước ngài.”

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Bush loan báo khoảng 8,000 binh sĩ Mỹ sẽ rời khỏi Iraq trước tháng 2 năm tới trong đó có một tiểu đoàn thủy quân lục chiến ở tỉnh Anbar, một lữ đoàn lục quân và hơn 3,000 nhân viên không lực, kỹ sư xây dựng và quân cảnh.

Tổng thống Talabani lên tiếng thay mặt cho nhân dân Iraq bầy tỏ lòng thương tiếc sâu xa cho những binh sĩ và thường dân đã thiệt mạng trong khi đứng lên bảo vệ điều ông gọi là các giá trị chung về tự do và dân chủ.

Ông Talabani nói: “Xin cảm ơn ngài Tổng thống, về sự lãnh đạo can trường và quyết định giải phóng Iraq khỏi chế độ độc tài tàn tệ nhất. Và xin cảm ơn tất cả các bạn bè, các quốc gia và các chính phủ đã tham gia ngay từ buổi đầu để giải phóng đất nước chúng tôi và đem lại một nước Iraq mới, một nước Iraq dân chủ, liên bang, thống nhất, độc lập, sẽ góp phần thăng tiến cho nền dân chủ tại Trung Đông và đóng góp và nền hòa bình và an ninh ở Trung Đông.”

Tổng thống Bush nói rằng các tiến bộ về an ninh ở Iraq là kết quả của quyết định tăng quân của ông trong năm ngoái. Tất cả các lữ đoàn tác chiến lục quân, đơn vị thủy quân lục chiến biệt phái, và hai tiểu đoàn thủy quân lục chiến nằm trong kế hoạch tăng quân đó đều đã trở về nước.

Với sự triệt thoái của thêm 8,000 binh sĩ trước tháng Hai năm 2009, quân số Hoa Kỳ ở Iraq chỉ còn cao hơn một chút so với lúc trước khi tăng quân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG