Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên chấm dứt sự thanh tra của quốc tế


Bắc Triều Tiên đã tiến hành các biện pháp đột ngột nhằm thực hiện lời đe dọa tiếp tục việc chế tạo các chất liệu vũ khí hạt nhân. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, tức IAEA, xác nhận Bắc Triều Tiên đã chấm dứt sự thanh tra của quốc tế về các hoạt động tại cơ sở tái chế biến hạt nhân chính của họ tại Yongbyon. Bà Melissa Fleming, nữ phát ngôn viên của cơ quan thuộc Liên hiệp quốc này, xác nhận rằng cơ quan đã làm theo yêu cầu của Bắc Triều Tiên tháo gỡ các niêm phong và máy thu hình.

Bà Fleming cho biết không còn niêm phong và thiết bị theo dõi đặt tại cơ sở tái chế biến hạt nhân đó nữa. Bà Fleming nói rằng Bắc Triều Tiên đã tiết lộ các kế hoạch cho cơ sở này trong tương lai gần.

Phát ngôn viên của IAEA nói rằng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cũng đã thông báo cho các thanh sát viên của IAEA rằng họ định đưa chất liệu hạt nhân trở lại nhà máy tái chế biến trong vòng 1 tuần nữa. Họ còn cho biết từ nay trở đi, các thanh sát viên IAEA sẽ không được ra vào nhà máy tái chế biến nữa.

Các giới chức Nam Triều Tiên cho biết họ rất quan ngại về các hành động của Bắc Triều Tiên, vì chúng đề ra một thách thức nghiêm trọng cho một thỏa thuận quốc tế nhằm chấm dứt các khả năng vũ khí hạt nhân của họ.

Bình Nhưỡng đã hứa với Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung quốc và Nga hồi năm ngoái rằng họ sẽ vô hiệu hóa toàn bộ cơ sở Yongbyon, và kê khai các chương trình hạt nhân của họ như một bước tiến tới việc tiêu hủy toàn bộ.

Sau khi đệ trình bản kê khai sau kỳ hạn đã thỏa thuận, Bắc Triều Tiên đã từ chối không đồng ý về một loạt các bước để các phái đoàn nước ngoài kiểm chứng rằng bản kê khai là xác thực. Hoa Kỳ cho biết sẽ không xóa tên Bắc Triều Tiên ra khỏi một danh sách các nước bị tố cáo là bảo trợ khủng bố cho đến khi đạt được một thỏa thuận về việc kiểm chứng.

Bắc Triều Tiên thì nói rằng vấn đề kiểm chứng tách biệt với lời hứa của chính phủ Hoa Kỳ là gạt tên họ ra khỏi danh sách khủng bố. Trong mấy tuần vừa qua, Bắc Triều Tiên đã dọa sẽ tái khởi động lò phản ứng Yongbyon, và nói họ không còn quan tâm đến việc được gạt tên ra khỏi danh sách của Hoa Kỳ nữa.

Nam Triều Tiên đã gợi ý rằng họ có thể trì hoãn viện trợ năng lượng và các hình thức viện trợ khác đã hứa dành cho Bắc Triều Tiên theo thỏa thuận 6 bên.

Điều đó sẽ gây khó khăn thêm cho nền kinh tế vốn đã nghèo khó của Bắc Triều Tiên, đã phải gánh chịu các biện pháp chế tài của quốc tế kể từ khi Bình Nhưỡng cho thử nghiệm cơ cụ hạt nhân đầu tiên của họ vào năm 2006.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG