Đường dẫn truy cập

Thành viên EU muốn chấm dứt thuế chống phá giá da giày TQ, VN


Hôm thứ Tư, hơn phân nửa số quốc gia thành viên của Liên Hiệp Âu Châu đã bỏ phiếu đòi chấm dứt việc áp dụng loại thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng giày da nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam, và hành động này được coi như sẽ gây khó khăn rất nhiều cho quyết định sắp tới của Ủy Viên Thương Mại Âu Châu Peter Mandelson.

Tin của Thông Tấn Xã AFP và của nhật báo tài chính Financial Times của Anh cho hay các nguồn tin thân cận với cuộc họp hôm thứ Tư tại Brussels nói rằng 15 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Âu Châu đã bỏ phiếu chồng lại vụ gia hạn việc áp dụng loại thuế chống bán phá giá được áp dụng từ năm 2006, và chỉ có 12 nước tán thành việc gia hạn.

Kết quả cuộc bỏ phiếu này không có tính cách bắt buộc phải tuân thủ, nhưng gợi ý cho thấy các nước có thể đã chuyển sang việc chống lại chuyện áp dụng những loại thuế đánh vào hàng nhập khẩu khiến cho những mặt hàng tiêu thụ này trở thành mắc mỏ hơn, nhất là vào lúc lạm phát đang lên cao.

Tin cho hay một phát ngôn viên của ông Mandelson không bình luận gì về kết quả cuộc bỏ phiếu. Ngày 4 tháng 10 này, Ủy Viên Thương Mại của Liên Hiệp Âu Châu sẽ phải quyết định xem có gia hạn việc áp dụng thuế chống bán phá giá với mức 16,5 % đối với giày da của Trung Quốc và 10% đối với giày da của Việt Nam hay không.

Tờ Financial Times cho hay Bộ Thương Mại Anh, chống đối việc gia hạn áp dụng thuế chống bán phá giá, rất khích lệ trước sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các quốc gia thành viên khác và sẽ tiếp tục kêu gọi Ủy Hội Âu Châu chấm dứt các biện pháp có tính cách trừng phạt này.

Trước đây trong tuần này, Hiệp Hội Giày Dép Việt Nam cũng đã kêu gọi hủy bỏ loại thuế vừa kể với lý do là loại thuế này đã khiến giày nhập khẩu vào Âu Châu tăng giá từ 9 tới 10 Euro mỗi đôi.

Theo Hiệp Hội, nền kinh tế Âu Châu đang đứng bên bờ vực của tình trạng khủng hoảng và đang bị lạm phát cao, vì thế việc gia hạn áp dụng loại thuế chống bán phá giá này sẽ gây thêm hậu quả tiêu cực đối với giới tiêu thụ có lợi tức thấp, là giới dùng giày da của Á Châu nhiều nhất.

Hôm thứ Tư, các công ty bán lẻ và bán hàng thể thao tại Âu Châu cũng đã lên tiếng kêu gọi ông Mandelson chấm dứt loại thuế này.

Tin cho biết Ủy Viên Thương Mại của Liên Hiệp Âu Châu đang chuẩn bị qua thăm Bắc Kinh tuần tới để tham dự các cuộc thảo luận cấp cao.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG