Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên tìm cách xoa dịu các tin đồn về ông Kim Jong Il


Người ta vẫn chưa thấy lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il ở đâu, hơn 1 tuần lễ sau khi các giới chức tình báo Nam Triều Tiên tỏ ý tin rằng ông Kim Jong Il đang phục hồi sau một cơn đột quỵ. Các giới chức Nam Triều Tiên đang tìm cách xoa dịu yêu cầu sôi sục của giới truyền thông về các tin đồn và suy đoán về tình trạng của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên này. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Bộ trưởng chính trong nội các của Nam Triều Tiên đặc trách các vấn đề Bắc Triều Tiên cảnh báo các nhà lập pháp nên tách riêng những vấn đề có liên quan đến sức khỏe của nhà lãnh đạo miền Bắc, ông Kim Jong Il.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Kim Ha Joong nói rằng phổ biến các tin tức có thể dẫn đến sự đối đầu.

Ông Kim nói rằng loan truyền tin tức, cho dù là tin đáng tin cậy, nhưng chưa được Bắc Triều Tiên chính thức xác nhận là điều không thích đáng. Ông nói rằng kết cuộc Bình Nhưỡng có thể coi cách hành sử này là có tính cách mạ lỵ và chống đối.

Ông Kim Jong Il đã không được công chúng nhìn thấy từ tháng trước, và đáng chú ý nhất là đã không có mặt trong cuộc diễn binh hồi tháng này nhân dịp quốc khánh lần thứ 60. Tuần trước, các giới chức tình báo Nam Triều Tiên nói với các nhà lập pháp rằng họ tin là nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đang hồi phục sau một cơn đột quỵ.

Bắc Triều Tiên đã chính thức bác bỏ tất cả các tin tức về sức khỏe suy yếu của nhà lãnh đạo này, và gọi các nguồn tin đó là một âm mưu quốc tế không có giá trị nào. Tuần này, thủ tướng Han Seung-soo của Nam Triều Tiên nói với các vị bộ trưởng trong nội cách nên tránh khiêu khích Bắc Triều Tiên qua việc thảo luận các tin tức tình báo.

Ông nhắc nhở họ rằng không ai biết tình hình của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ diễn tiến ra sao vào lúc này. Tin tức của giới truyền thông Nam Triều Tiên đã bao gồm những chi tiết phát xuất từ những nguồn không rõ kể từ chuyện nhà lãnh đạo miền Bắc bị cơn co giật cho tới chuyện không biết rằng ông ta có còn đánh răng được một mình nữa hay không.

Đối với người Nam Triều Tiên, sức khỏe của ông Kim Jong Il không phải là một vấn đề tán gẫu vớ vẩn, mà là một vấn đề an ninh hàng đầu.

Cá nhân ông ta nắm quyền kiểm soát tuyệt đối chính phủ kín bưng của Bắc Triều Tiên, và ông chưa hề nêu tên một người kế nhiệm. Bất kỳ vấn đề rắc rối nào về sức khỏe của ông ta đều được coi là có khả năng gây tình trạng mất ổn định cho chế độ ở Bắc Triều Tiên, và ngay cả cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Hôm nay, Bộ trưởng bộ Thống nhất Kim gọi những tin tức về một sự sụp đổ của Bắc Triều Tiên sau thời ông Kim Jong Il là không có ích lợi và cảnh báo rằng các tin tức này có thể gây trầm trọng thêm cho bang giao vốn đã nhạy cảm giữa hai miền Nam-Bắc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG