Đường dẫn truy cập

Mỹ: Vụ tấn công Ðại sứ quán ở Yemen mang chỉ dấu al-Qaida


Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng vụ tấn công Đại sứ quán Hoa Kỳ trong thủ đô Sanaa của Yemen, dường như là một mưu toan của các phần tử khủng bố nhằm phá vỡ các bức tường của cơ sở được canh gác rất chặt chẽ này. Các quan chức Bộ Ngoại Giao nhận xét rằng vụ tấn công mang các chỉ dấu giống như các vụ tấn công của al-Qaida, mặc dù họ không đưa ra kết luận ai thực hiện vụ này. Từ Bộ Ngoại Giao Thông tín viên đài VOA David Gollust gửi về bài tường thuật sau đây.

Các quan chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ghi nhận công lao của các nhân viên bảo vệ người Yemen, đồng thời đã cho tăng cường các biện pháp an ninh tại Đại sứ quán, nhằm ngăn trở mưu toan của các phần tử khủng bố dường như muốn dùng chất nổ phá vỡ bức tường của cơ sở ngoại giao này, tạo một lỗ hổng để đột nhập vào giết những người ở bên trong.

Theo các nguồn tin sơ khởi từ thủ đô Saana của Yemen, thì 2 chiếc xe cài bom đã được kích nổ bên ngoài cổng chính của Đại sứ quán Hoa Kỳ, cùng lúc còn có các tay súng ở ngoài đường tham gia tấn công; có lẽ các phần tử này hy vọng sẽ đột nhập được vào bên trong Đại sứ quán bằng lỗ hổng ở bức tường do chiếc xe bom thứ nhì gây ra.

Tuy nhiên, tường rào bằng bê tông vẫn đứng vững và các binh sĩ Yemen đã giao chiến với các tên tấn công; kết quả cả là cả 2 bên đều có thương vong.

Tin từ hiện trường cho biết ít nhất 16 người bị thiệt mạng, trong số này có nhiều tên tấn công, cùng với binh sĩ Yemen và thường dân đi ngang qua.

Bộ Ngoại Giao không cho biết về số thương vong, tuy nhiên nói rằng trong số những người thiệt mạng có 1 nhân viên bảo vệ người Yemen làm việc tại Đại sứ quán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ông Sean McCormack cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice đã gọi điện thoại cho Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh, chia buồn về sự sự tổn thất sinh mạng của nhân viên an ninh và thường dân, và bày tỏ sự cảm kích về sự hợp tác chống khủng bố của Yemen trong hiện tại cũng như trong tương lai.

Trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc với Đại tướng David Petraeus, cựu Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq, Tổng thống Bush nói rằng vụ tấn công này là một nhắc nhở rằng Hoa Kỳ vẫn còn đang lâm chiến với các phần tử cực đoạn, những kẻ sẵn sàng giết người vô tội để đạt các mục tiêu của chúng.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Một mục tiêu của những phần tử cực đoan này là giết người, để tìm cách làm cho Hoa Kỳ mất tinh thần, và rút ra khỏi các khu vực trên thế giới. Thông điệp mà chúng ta muốn chuyển đạt đi là chúng ta muốn giúp các chính phủ thắng được các phần tử cực đoan. Chúng ta muốn dân chúng có một đời sống bình thường. Chúng ta muốn các bà mẹ có thể nuôi con cái của mình, cả trai lẫn gái, trong một môi trường an bình để họ có thể thấy được hy vọng và ước mơ về một thế giới tốt đẹp hơn.”

Từ lâu nay Hoa Kỳ vẫn quan tâm đến vấn đề an ninh tại Yemen. Hồi năm 2000, tàu hải quân USS Cole của Hoa Kỳ đã bị các phần tử al-Qaida đánh bom bằng tàu cao tốc, trong hải cảng Aden của Yemen, giết chết 17 binh sỹ hải quân Mỹ.

Tháng tư năm nay, khu nhà ở của nhân viên ngoại giao Mỹ đã bị tấn công bằng súng cối và các nhân viên không đảm nhiệm các phần vụ cơ bản cùng với thân nhân đã được di tản ra khỏi Yemen; các nhân viên này mới được phép trở lại làm việc hồi tháng 8.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Sean McCormack nói rằng chính phủ Yemen đã đạt nhiều tiến bộ trong việc tăng cường an ninh, nhưng họ còn có thể làm nhiều hơn nữa.

Trong lúc một nhóm tự xưng là nhóm Hồi giáo Jihad ở Yemen, tuyên bố thực hiện vụ tấn công Đại sứ quán, ông McCormack nói rằng Hoa Kỳ vẫn nghi ngờ có lẽ mạng lưới al-Qaida hoặc một nhóm trực thuộc của mạng lưới này ở Yemen, thực hiện vụ tấn công.

Ông McCormack nói: “Sau khi nói chuyện với các nhân viên an ninh, tôi có thể nói chắc được rằng, vụ tấn công này mang tất cả các chỉ dấu của một cuộc tấn công của al-Qaida, với việc sử dụng cùng một lúc nhiều xe bom, đồng thời có các tay súng ở bên ngoài, dường như tìm cách phá vỡ tường rào, đột nhập vào bên trong, để gây thiệt hại nhiều hơn và giết thêm nhiều nhân mạng.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao McCormack nói rằng tất cả nhân viên Mỹ làm việc tại Đại sứ quán đều có mặt đầy đủ và bình yên vô sự tại đại sứ quán; cơ sở này tạm thời đóng cửa.

Ông cho biết một toán chuyên gia liên ngành đã được phái đến Yemen để tham gia cuộc điều tra vụ tấn công và hiện hãy còn sớm chưa thể thảo luận về việc liệu có áp dụng thêm các biện pháp an ninh mới hay không.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG