Đường dẫn truy cập

ADB: VN nên hạ thấp tỷ lệ tăng trưởng kinh tế


Ngân Hàng Phát Triển Á Châu hôm thứ Ba cảnh cáo rằng việc đề ra chỉ tiêu phát triển kinh tế cao cho Việt Nam có thể gây phương hại dài hạn cho nước này nếu không chận đứng được nạn lạm phát phi mã. Tin của AP cho biết chính phủ Việt Nam đang nhắm mục tiêu hạ giảm tỷ lệ lạm phát xuống mức một con số vào cuối năm 2009.

Tỷ lệ lạm phát đã lên tới 28, 3%, tức là mức cao nhất trong 27 năm nay, vào tháng 8 vừa rồi. Tin nói rằng chính phủ cũng đã giảm chỉ tiêu tăng trưởng trong năm nay từ 8% xuống còn 7%.

Ông Ayumi Konishi, Giám Đốc Ngân Hàng Phát Triển Á Châu tại Việt Nam, hôm thứ Ba nói với báo chí rằng điều Ngân Hàng muốn đề nghị với chính phủ Việt Nam là nên hạ thấp tỷ lệ tăng trưởng kinh tế song song với việc hạ giảm tỷ lệ lạm phát và hạ giảm mức thâm thủng mậu dịch trong năm tới. Theo ông, nếu làm như vậy, Việt Nam sẽ có thể nhắm tới một tỷ lệ tăng trưởng cao hơn nhiều trong năm 2010.

Tin của Tân Hoa Xã cho hay lời loan báo của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu được đưa ra giữa những lo ngại là Việt Nam có thể muốn nới lỏng những chính sách về tài chính và tiền tệ, đồng thời thúc đẩy công cuộc đầu tư công nhằm khuyến khích tăng trưởng khi áp lực của giá cả được dự báo là suy giảm, mức tăng trưởng chậm chạp và thâm hụt mậu dịch được thu hẹp.

Ông Konishi của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu nói rằng Việt Nam cần kiên nhẫn trong việc thay đổi chính sách để tiến tới tăng trưởng kinh tế. Theo Tân Hoa Xã, bản phúc trình của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu còn kêu gọi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát cẩn trọng đối với các ngân hàng.

Tin AP cho hay Ngân Hàng Phát Triển Á Châu tiên đoán là mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ chậm chạp. Trong bản tiên liệu về tình hình phát triển trên toàn cầu được cập nhật hóa và được phổ biến hôm thứ Ba, Ngân Hàng hạ giảm mức phát triển của Việt Nam trong năm nay từ 7% xuống 6,5%.

Ngân Hàng dự liệu là mức phát triển của Việt Nam trong năm 2009 sẽ là 6%, tức là giảm, so với mức 8,1% được dự liệu trước đây.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG