Đường dẫn truy cập

Anh, Việt Nam ký hiệp định chuyển giao tù nhân


Theo một hiệp định được Bộ Trưởng Tư Pháp Anh Jack Straw ký kết hôm 12 tháng 9, các công dân Việt đang thọ án tù tại Anh sẽ có thể được chuyển giao về nước để hoàn tất bản án của mình.

Bản thông cáo báo chí của Bộ Tư Pháp Anh cho hay có khoảng 460 người Việt phạm pháp đang bị giam giữ tại Anh. Tin nói rằng chọn lựa đường lối hoàn tất án tù tại Việt Nam có nghĩa là những người này sẽ được gần gũi với gia đình và bằng hữu hơn, và sẽ được hưởng lợi ích của các chương trình cải tạo phù hợp với hoàn cảnh và với đất nước nơi họ sẽ được trả tự do.

Trong thời gian thăm viếng Việt Nam, Bộ Trưởng Tư Pháp Anh Jack Straw đã gặp gỡ Thủ Tướng và các viên chức cấp cao trong chính phủ Việt Nam. Lên tiếng trong buổi lễ ký kết hiệp định chuyển giao người bị phạt tù hôm thứ Sáu, Bộ Trưởng Jack Straw cho hay ông và các viên chức Việt Nam đã thảo luận một cách chính thức và không chính thức về việc giải quyết một vài loại tội ác mới và phức tạp mà hai bên đang phải đương đầu.

Theo ông, bản hiệp định đạt được chỉ là bước thực tiễn đầu tiên chứng tỏ sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa Anh và Việt Nam trong các vấn đề về tư pháp. Ông Straw nhấn mạnh rằng chuyển giao người bị phạt tù về xứ sở của họ nhằm bảo đảm là các cá nhân này tiếp tục bị trừng phạt về những tội đã làm, nhưng đồng thời cũng giúp cho việc cải tà qui chính những người này thích hợp với cộng đồng mà họ rồi đây sẽ quay lại sinh sống.

Hiệp định qui định là việc xin được chuyển giao có tính cách tự nguyện, và mỗi trường hợp đều phải có sự chấp thuận của cả hai chính phủ Việt và Anh. Sẽ có một hiệp định tương tự liên quan tới công dân Anh đang bị giam giữ tại Việt Nam, trong đó bất cứ một tù nhân người Anh nào mà án tử hình trong thời gian gần đây được giảm xuống còn tù chung thân cũng sẽ có thể được chuyển giao về Anh.

Bản thông cáo báo chí của Bộ Tư Pháp Anh cho hay theo một sắc luật của Anh về vấn đề biên giới, các tù nhân người nước ngoài bị giam giữ tại Anh về một trọng tội trước nay thường bị trục xuất ngay sau khi thọ xong bản án.

Bản hiệp định ký kết với Việt Nam sẽ cho phép những công dân Việt phạm tội được chuyển giao về Việt Nam sớm hơn.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG