Đường dẫn truy cập

HSBC, Standard Chartered được phép lập chi nhánh 100% vốn nước ngoài ở VN


Việt Nam cho phép hai ngân hàng lớn của Âu Châu là HSBC và Standard Chartered Bank được thiết lập các chi nhánh với 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Đây là những ngân hàng nước ngoài đầu tiên dược thiết lập các chi nhánh với 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

Một bản thông cáo của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cho hay chi nhánh của hai ngân hàng vừa kể có thể hoạt động tại Việt Nam với tư cách ngân hàng thương mại trong thời gian 99 năm, và cũng theo bản thông cáo, sự kiện này chứng tỏ sự cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Khi gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới năm 2007, Việt Nam cam kết sẽ từ từ mở cửa lãnh vực ngân hàng. Tuy nhiên các ngân hàng nước ngoài thường than phiền là Việt Nam đã hành động quá chậm chạp trong lãnh vực này.

Trong một lời tuyên bố, ông Thomas Tobin, Tổng Giám Đốc HSBC tại Việt Nam, nói rằng quyết định cho phép mở các chi nhánh ngân hàng với 100% vốn nước ngoài sẽ giúp củng cố vị thế ngân hàng của ông trong thị trường địa phương.

Theo ông Tobin, ngân hàng HSBC sẽ tiếp tục gia tăng sự can dự vào nền kinh tế và vào các thị trường tài chính của Việt Nam. Ông cho biết đây là một dấu hiệu rõ ràng của sự ý thức của chính phủ vào tầm mức quan trọng của một lãnh vực tài chính mạnh mẽ.

HSBC đã hoạt động tại Việt nam, nhưng việc cho thành lập một ngân hàng ở địa phương với 100% vốn nước ngoài sẽ giúp HSBC mở thêm được nhiều chi nhánh và cung cấp thêm được nhiều dịch vụ.

Mới đây HSBC đã được phép nâng tỷ lệ sỡ hữu cổ phần tại một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam là Ngân HàngTrương Mại Cổ Phần Kỹ Thương Việt Nam, thường được gọi tắt là Techcombank, từ 14,4% lên 20%.

Ngân hàng Standard Chartered Bank lâu nay vẫn là đối tác chiến lược của Ngân Hàng Thương Mại Á Châu, và mới đây đã được tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần lên 15%.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG