Đường dẫn truy cập

Hongkong: Phe Dân chủ tiếp tục nắm quyền phủ quyết tại Quốc hội


Các nhà chính trị ủng hộ Dân chủ tại Hongkong đã chiếm đủ số ghế trong cuộc bầu cử quốc hội trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật để tiếp tục nắm quyền phủ quyết. Họ đã đạt được kết quả vừa kể mặc dù có những lời tiên đoán là phe Dân chủ sẽ thất bại lớn. Từ Hongkong, phái viên Claudia Blume của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Phe Dân chủ đối lập thắng được 23 ghế trong Hội đồng lập pháp của Hong Kong gồm 60 ghế. Điều này có nghĩa là phe Dân chủ tiếp tục nắm giữ quyền phủ quyết về những vấn đề liên quan đến hiến pháp tại cơ quan lập pháp này. Một số nhà hoạt động Dân chủ quan trọng, như bà Emily Lau và ông Lương Quốc Hùng, người được biết đến nhiều hơn với tên 'Tóc dài' vẫn giữ được chiếc ghế của mình.

Trong khi phe Dân chủ chiếm được 2 ghế ít hơn trong cuộc bầu cử năm 2004 thì kết quả bầu cử cho thấy phe đối lập thắng lớn hơn dự đoán. Các nhà phân tích chính trị đã tiên đoán rằng phe ủng hộ Dân chủ sẽ mất đi một số phiếu lớn sau khi nhà cầm quyền Bắc Kinh hứa sẽ cho dân chúng Hongkong được hưởng một số quyền đầu phiếu phổ thông trước năm 2017.

Loan báo vừa kể của Bắc Kinh đã khiến giảm đi rất nhiều động lực trong các cuộc tranh luận liên quan đến công cuộc cải cách Dân chủ tại cựu thuộc địa của Anh được trao trả cho Trung Quốc năm 1997 này.

Trong khi có một số kỷ lục ứng cử viên tranh đua trong cuộc bầu cử vừa qua thì chỉ có 45% cử tri đi bỏ phiếu so với 56% trong cuộc bầu cử năm 2004.

Ông Ma Ngok, một nhà phân tích chính trị tại Đại Học Trung Quốc ở Hongkong nói rằng khác với cách đây 4 năm, không có có một vấn đề cấp bách nào được đề cập tới trong năm nay, điều đó giải thích vì sao số cử tri đi bầu ít.

Ông Ngok nói: “Tôi nghĩ đề tài vận động tranh cử năm nay rất khác vì trong cuộc vận động bầu cử năm 2004 tất cả đều nói đến phổ thông đầu phiếu. Còn năm nay thì theo tôi phần lớn dân chúng đang tập trung vào các vấn đề kinh tế và sinh kế. Nếu điều này đúng, thì phần lớn các chính đảng đã không đưa ra được các đề cương khác nhau của họ về những vấn đề này. Do đó, dường như họ đã thất bại trong việc tạo sự chú ý của toàn bộ cử tri.”

Các nhà chính trị thân Bắc Kinh dưới sự lãnh đạo của Liên minh Dân chủ tranh đấu cho việc Cải thiện Hongkong vẫn chiếm thế thượng phong trong hội đồng lập pháp với 37 ghế.

Tuy nhiên, một tổ chức bảo thủ là đảng Tự do ủng hộ giới doanh nhân bị thất bại nặng. Chủ tịch của đảng này là ông James Tien và Phó chủ tịch là bà Selina Chow đều thất cử. Ông Tiên đã từ chức chủ tịch đảng.

Ông Ivan Choy, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Trung Quốc ở Hongkong nói rằng kết quả gây thất vọng cho đảng Tự do vừa rồi là do dân chúng chống lại lãnh vực doanh nghiệp.

Ông Choy nói: “Bầu không khí chống đối giới doanh nghiệp bao trùm cuộc bầu cử vì nạn lạm phát và vì nhiều người cho rằng nguyên nhân lạm phát là do các doanh nhân tăng giá hàng hóa hơn là do tình trạng lạm phát du nhập từ nước ngoài. Nhưng có một số nhân tố trong nước là một số doanh nhân tìm cách tăng giá một cách giả tạo để kiếm thêm lợi nhuận.”

Cử tri tại Hongkong chỉ có quyền chọn một nửa số nhà lập pháp cho Hongkong. Số 30 nhà lập pháp còn lại sẽ do một nhóm quyền lợi đặc biệt như các nhà phát triển địa ốc, các nhân viên kiểm toán và các y sĩ. Giới chức hàng đầu của thành phố là hành chánh trưởng quan thì được bầu ra bởi một nhóm khoảng 800 người được sự chấp thuận của Bắc Kinh.







Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG