Đường dẫn truy cập

Philippin: Xung đột trên đảo Mindanao tệ hại nhất kể từ 2003


Giao tranh giữa lực lượng vũ trang của chính phủ Philippin với Mặt Trận giải phóng Hồi Giáo Moro đã bộc phát vào ngày 10 tháng 8 trên đảo Mindanao. Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế nói rằng mức độ của cuộc xung đột này rất dữ dằn và đã buộc trên 130,000 người phải bỏ nhà chạy loạn.

Phát ngôn viên của chữ thập đỏ Quốc Tế Carla Haddad cho hay hầu hết mọi người mang tâm trạng hoảng loạn, họ bỏ chạy chỉ với một bộ quần áo mang trên người. Bà cho biết một số dân tản cư nay đã trở về, nhưng rất nhiều người quá sợ hãi chiến cuộc sẽ bùng nổ trở lại nên vẫn lưu lại trong các trung tâm dành cho người tản cư.

Bà Haddad nói với tiến trình hòa bình tan vỡ, có phần chắc dân cư trên đảo Mindanao tiếp tục bị ảnh hưởng của vụ xung đột này. Vì thế chữ thập Đỏ Quốc Tế đang gia tăng các hoạt động nhân đạo trợ giúp căn bản. Mục đích là để giúp cho đến 325,000 người từ nay đến cuối năm.

Phát ngôn viên này cho biết Hội Chữ Thập Đỏ quốc Tế đang làm việc với Chữ Thập Đỏ Philippin kể từ khi chiến cuộc bùng nổ để giúp cho những người phải tản cư. Bà cho biết tính cho đến nay, hai hội này đã giúp thức ăn, nước uống, chỗ tạm trú, các nhu yếu phẩm cho gia đình và chăm sóc y tế cho 60,000 người.

Mặt Trận giải Phóng Hồi Giáo Moro vẫn nổi dậy đòi thành lập một quốc gia Hồi Giáo độc lập kể từ năm 1978. Vào năm 2003, họ đã ký một hiệp ước ngưng bắn với Manila để mở đường cho các cuộc hòa đàm.

Giao tranh đã tái diễn gần một tháng nay, sau khi tòa tối cao Philippin công bố một lệnh tạm ngưng ký kết một hòa ước. Sau quyết định đó, tổng thống Gloria Arroyo đã giải tán một phái đoàn thương thuyết có mục đích tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc nổi dậy kéo dài đã 30 năm của phe Hồi giáo này.

Theo các nhà phân tích thời cuộc thì điều này sẽ khiến bạo động gia tăng mạnh hơn trên suốt đảo Mindanao ở miền nam.

Theo bà Haddad, những dân làng vẫn cung cấp chỗ tạm trú cho người tản cư hiện giờ đang phải chịu đựng một gánh nặng cùng cực. Bà cho biết mùa mưa đã đến, khiến tình hình vốn dĩ đã bi đát lại càng thảm thương hơn

Bà Haddad nói thật là một mùa chay Ramadan buồn thảm cho nhiều người tại đó. Người ta tạm trú trong những lều tranh bé tí teo che bằng các tấm plastic. Và người chạy loạn than thở vì lạnh. Bà cũng chứng kiến nhiều người phải chạy tới tạm cư ở các trường học ở địa phương.

Tại một số làng mạc, bây giờ đã đến lúc khai trường nên các hội đồng xã yêu cầu họ ra khỏi nhà trường vào ban ngày để các học sinh có chỗ học tập. Thế là những người tản cư này lại phải ra khỏi trường và con cái họ cũng không được đi học.

Bà Haddad gọi đây là một vụ xung đột không được thông tin đầy đủ và cộng đồng quốc tế không hay biết về nỗi thống khổ mà cuộc giao tranh gây ra cho thường dân.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG