Đường dẫn truy cập

EU thúc giục điều tra xem ai chịu trách nhiệm vụ xung đột Gruzia


Bộ trưởng Ngoại giao các nước hàng đầu của Liên hiệp châu Âu kêu gọi quốc tế mở một cuộc điều tra xem nước nào đã khởi sự cuộc xung đột mới đây giữa Nga và Gruzia.

Ngoại trưởng các nước Anh, Đức, và Italy ủng hộ đề nghị này. Các quan chức này đã đến thành phố Avignon của Pháp để xem xét kế hoạch cử một đoàn quan sát viên của Liên hiệp châu Âu đến Gruzia.

Trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu, ông Javier Solana cho biết đoàn quan sát viên này trên thực tế đã sẵn sàng.

Ông nói Tổng thống Nicolas Sarkozy của Pháp, tức là nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên hiệp châu Âu, dự trù sẽ thảo luận vấn đề này trong các cuộc họp với các nhà lãnh đạo Nga tại Mátscơva vào thứ hai tới đây.

Trước đó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice cảnh báo rằng “Nga đã làm tăng thêm sự cách ly với thế giới” khi họ không tuân theo các điều kiện của một thỏa thuận ngưng bắn với Gruzia.

Hoa Kỳ nhiều lần lập lại lên án về việc Nga tiếp tục duy trì quân đội tại khu an ninh bên ngoài các khu ly khai Nam Ossetia và Abkhazia. Mátscơva nói rằng lực lượng của họ đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG