Đường dẫn truy cập

Người biểu tình tụ tập ở Bangkok bất chấp lệnh giới nghiêm


Bầu không khí nhộn nhịp và vui vẻ ở trung tâm Bangkok, nơi hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ đang tụ tập. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA ở thủ đô Thái Lan, người biểu tình nhất quyết ở lại cho đến khi Thủ tướng Samak Sundaravej từ chức.

Một bầu không khí gần như lễ hội bao trùm khu vực tòa nhà hành chính của chính phủ Thái Lan, nơi hàng chục ngàn người đã tụ tập từ 8 ngày nay. Liên minh tranh đấu cho Dân chủ chống chính phủ đã dựng lều và ghế ngồi và cung cấp các thức ăn thức uống cho người biểu tình. Có một sân khấu nơi những người lãnh đạo Liên minh lên đọc diễn văn.

Một viên chức văn phòng, cô Pearl và các bạn của cô có mặt tại cuộc biểu tình. Cô nói rằng nơi diễn ra cuộc biểu tình yên tĩnh hơn cô tưởng sau những vụ xô xát hồi sớm hôm qua.

Cô Pearl nói rằng quang cảnh khác hẳn với những gì cô thấy trên TV và cô nghĩ rằng nơi xảy ra biểu tình trông có vẻ an toàn hơn so với cảnh được trình bầy trên TV. Anh Piti Dungpitchit thì nói rằng bầu không khí rất lạc quan và những người biểu tình tin tưởng họ sẽ đẩy được thủ tướng Samak Sundaravej ra khỏi chức vụ của ông.

Anh Piti cho biết mọi người rất tin tưởng. Họ rất trung thành với ý chí đòi chính phủ từ nhiệm.

Ông Samak đã bị cáo buộc là hành động thay cho nguyên thủ tướng Thaksin Shinawat, người vừa chạy trốn qua Anh để khỏi bị đưa ra tòa về tội tham nhũng. Ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính cửa quân đội cách đây 2 năm. Ông không chịu nhận là đã có hành vi sai trái và lên án ngành tư pháp là có thành kiến.

Sau khi các cuộc bạo động bùng ra hồi sớm hôm qua, chính phủ đã ban hành tình trạng khẩn trương, cấm chỉ mọi cuộc tụ tập trên 5 người. Tuy nhiên, những người biểu tình chống chính phủ và những người ủng hộ chính phủ làm lơ trước sắc lệnh này và tiếp tục biểu tình.

Các công đoàn đã dọa sẽ cắt điện nước và giao thông ở phần lớn thủ đô Bangkok, nhưng đã không thực hiện lời đe dọa đó. Người biểu tình thuộc Liên minh Tranh đấu cho Dân chủ đã buộc nhiều phi trường khu vực phải đóng cửa và đã gây trở ngại cho dịch vụ hỏa xa toàn quốc. Ngoài các văn phòng chính phủ thì Bangkok vẫn sinh hoạt bình thường.

Tư lệnh quân đội Thái Lan đã cam kết rằng binh sĩ sẽ không sử dụng vũ lực đối với người biểu tình. Ông nói rằng mục tiêu chính của quân đội là ngăn các lực lượng thân chính phủ và chống chính phủ đụng độ nhau.

Thái Lan vẫn còn nhiều chia rẽ giữa những người ủng hộ ông Thaksin, chủ yếu là giới nghèo, và những người thuộc giới trung lưu ở thành thị vẫn lên án ông là tham nhũng và lạm quyền.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG