Đường dẫn truy cập

Hà Nội: Giáo dân Thái Hà bị xịt hơi cay, 20 người phải nhập viện


Ít nhất 20 tín đồ Thiên Chúa Giáo Việt Nam đã được đưa vào bệnh viện chữa trị hôm 31 tháng 8 sau khi cảnh sát Hà Nội phá vỡ một buổi rước lễ tại tu viện Dòng Chúa Cứu Thế, xịt hơi cay vào một linh mục, trẻ rước lễ và giáo dân.

Tin của Catholic World News và của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam cho hay vụ tấn công của cảnh sát đêm Chủ Nhật là vụ mới nhất trong một loạt các vụ đối đầu giữa cảnh sát và giáo dân tại tu viện Dòng Chúa Cứu Thế, nơi các thành phần tích cực đấu tranh của Thiên Chúa Giáo đang phản kháng chuyện chính quyền tịch thu tài sản của giáo hội.

Hôm chủ nhật, tại các nhà thờ Thiên Chúa Giáo quanh Hà Nội, các linh mục đã đọc một bản tuyên bố trong tất cả các buổi thánh lễ, yêu cầu chính quyền ngưng sử dụng mọi hình thức bạo lực với các tín đồ Thiên Chúa Giáo thực tâm muốn giải quyết vụ tranh chấp, đồng thời kêu gọi các cơ quan truyền thông do nhà nước điều hành đừng bẻ cong sự thật và đừng tố cáo các linh mục và con chiên một cách sai lạc.

Trước đó, Dòng Chúa Cứu Thế tại Hà Nội đã tố cáo làn sóng thông tin một chiều do các cơ quan truyền thông của nhà nước tung ra, trong đó không đề cập gì tới những lời công bố chính đáng của giáo hội về khu đất đang bị tranh chấp.

Bản tin của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam nói rằng vào lúc 8 giờ 45 tối Chủ Nhật, giờ địa phương, linh mục Phê-Rô Nguyễn Văn Khải đã bị tấn công trong lúc dẫn dắt một buổi rước lễ trên khu đất của Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế đang bị tranh chấp.

Tin nói rằng một cảnh sát viên không mặc đồng phục đã xịt hơi cay vào linh mục, vào các trẻ rước lễ và vào các giáo dân đứng gần đó khiến nhiều người ngất xỉu và ói mửa. Người ta cho rằng một trái lựu đạn cay khác đã được ném vào đám đông khiến nhiều người bỏ chạy, gào khóc vì hoảng sợ. Một số người bị thương khi đám đông tìm cách chạy ra khỏi khu vực này.

Tin cho hay một số bác sĩ tại bệnh viện Đống Đa gần đó đã chạy tới cứu chữa cấp thời. Hàng chục giáo dân bị thương nặng được đưa ngay vào bệnh viện, trong khi một số khác được săn sóc ngay bên trong tu viện.

Tin nói thêm là vào lúc 11 giờ đêm cùng ngày, khi hàng trăm người tụ họp để phản kháng vụ tấn công của cảnh sát, hàng chực người thuộc tổ chức thanh niên cách mạng đã được nhà chức trách đưa tới đây để giải tán đám người phản kháng bằng cách hô to những khẩu hiệu của cộng sản và đưa ra những ngôn từ bài bác Thiên Chúa Giáo.

Bản tin nói rằng Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã phải tận lực tìm cách tách riêng giáo dân ra khỏi nhóm người vừa kể để tránh xảy ra bạo động. Tin của Thông Tấn Xã Công GIáo Việt Nam nói rằng các vụ tấn công của cảnh sát hôm thứ Năm và tối Chủ Nhật đã tạo ra một loạt phản ứng dây chuyền trong cộng đồng Thiên Chúa Giáo Việt Nam trong và ngoài nước.

Ðức Hồng Y Gioan Báp Tít Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục địa phận Sài Gòn, hôm Chủ Nhật phổ biến một lá thư mục tử gửi toàn thể linh mục và giáo dân trong địa phận, than phiền rằng đường lối các cơ quan truyền thông của nhà nước thông tin cho độc giả và khán thính giả của họ về vấn đề Thái Hà đã chỉ phục vụ tư lợi của cá nhân và phe phái, chứ không phục vụ phúc lợi của nhân dân.

Đức Hồng Y xác nhận là Dòng Chúa Cứu Thế có đủ giấy tờ và nhân chứng cần thiết để chứng tỏ khu đất bị tranh chấp thuộc quyền sở hữu của giáo hội. Đức Hồng Y kêu gọi mở các cuộc đối thoại xây dựng trong chân lý và công lý để giải quyết cuộc tranh chấp bằng đường lối ôn hòa.

Tin cho hay tại Úc, hàng ngàn tín đồ Thiên Chúa Giáo Việt Nam đã dự những buổi thánh lễ cầu nguyện cho tín đồ của giáo xứ Thái Hà. Trong một văn thư gửi Thủ Tướng Úc Kevin Rudd, đại diện các linh mục Việt Nam tại Úc kêu gọi ông thực hiện tất cả những gì cần thiết để bảo đảm là chính quyền Việt Nam không đàn áp giáo dân bằng bạo lực và nghiêm chỉnh tìm cách giải quyết qua thương thuyết vụ liên quan tới tài sản của giáo hội bị nhà nước tịch thâu.

Trong một văn thư gửi Tổng Thống Hoa Kỳ George Bush, tín đồ Thiên Chúa Giáo Việt Nam tại tiểu bang California bầy tỏ thái độ kinh hoàng trước những vụ vi phạm nghiêm trọng vào nhân quyền và quyền tự do tín ngưỡng tại Việt Nam, cũng như những vụ vi phạm nghiêm trọng vào giáo dân liên quan tới chuyện tổ chức những buổi lễ cầu nguyện ôn hòa từ tháng Giêng tại giáo xứ Thái Hà.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG