Đường dẫn truy cập

Quốc hội Gruzia muốn cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga


Quốc hội Gruzia kêu gọi chính phủ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga. Nghị quyết không có tính cách bắt buộc này đã được đồng thanh chấp thuận, theo như bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Peter Heinlein từ Tbilisi.

Văn bản nghị quyết được thông qua tối qua kêu gọi Tổng thống Mikheil Saakashvili công bố lực lượng Nga tại Gruzia là những kẻ đi chiếm đóng, và cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Moscow. Tất cả 106 nhà lập pháp có mặt đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này.

Sau cuộc biểu quyết, đại biểu Quốc hội David Darchiashvili thuộc Phong trào Dân tộc Thống nhất gọi dự luật này là nặng phần tương trưng, nhưng nói rằng ‘Chúng ta không thể dùng từ nào khác để gọi quân đội Nga ngoài từ ‘chiếm đóng.’

Trong một cuộc tranh luận ngắn tại Quốc hội trước khi biểu quyết, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nicholas Rurua nói với các nhà lập pháp rằng ‘Nước Nga đang bị cai trị bởi các nhân viên mật vụ cũ của Liên bang Xô Viết coi sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh là một thất bại của họ.’ Ông cảnh báo rằng nếu Nga không ngưng điều ông gọi là ‘các hành động quá đáng, thì sẽ đưa đến sự tan rã của chính nước Nga’.

Trước đó, ông Rurua nói với đài VOA rằng áp lực ngoại giao đã mang lại hiệu quả trong việc làm hòa dịu bớt thái độ của Nga.

Ông Rurua nói: “Tôi cho rằng áp lực phương Tây đặt lên Nga đã mang lại hiệu quả. Nó có tác dụng và sẽ có tác dụng bởi lẽ Nga lệ thuộc vào phương Tây. Nga không phải là Liên bang Xô Viết vốn tự túc tự cường nữa.”

Một phát ngôn viên của Tổng thống Saakashvili cho biết ông sẽ không đưa ra lời bình luận về quyết định của quốc hội. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters hôm thứ tư, nhà lãnh đạo Gruzia đã gạt qua một bên vấn đề cắt đứt bang giao với Matxcơva và nói rằng 'Tôi sẽ không đặt trọng điểm và các quan hệ song phương ngay lúc này'.

Các nhà ngoại giao cho rằng hành động chính thức cắt đứt quan hệ sẽ không có hiệu quả thực tế là bao bởi vì tất cả ngoại trừ 2 nhà ngoại giao của Gruzia đã được triệu hồi, kể cả vị đại sứ.

Cuộc biểu quyết của quốc hội diễn ra vài giờ sau khi Trung quốc và nhiều quốc gia Trung Á, nhóm được gọi là ‘Bộ năm Thượng Hải' bác bỏ các hy vọng của Nga về hậu thuẫn quốc tế dành cho các hành động của nước này tại Gruzia.

Cú đánh mới nhất này, cộng với sự lên án của Hoa Kỳ và Châu Âu đã khiến Moscow bị cô lập về ngoại giao. Phân tích gia chính trị của Gruzia, ông Archil Gegeshidze nói rằng ngay cả những bạn bè thân thiết nhất của Nga cũng giữ im lặng.

Ông Gegeshidze nói: “Về ngôn ngữ ngoại giao, điều này có nghĩa là Nga đã thất bại. Và cho đến nay, chỉ có tổ chức khủng bố Hamas là ủng hộ việc Nga thừa nhận Abkhazia và Nam Ossetia. Không có một quốc gia nào, ngay cả Venezuela, Cuba cho đến giờ đã nói lên điều gì về vấn đề này.”

Một thông tấn xã của Nga hôm qua loan tin rằng đồng minh thân cận của Nga là Belarus có thể sẽ là nước đầu tiên cùng với Moscow thừa nhận hai vùng ly khai của Gruzia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG