Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn người biểu tình đòi thủ tướng Thái Lan từ chức


Hàng chục ngàn người đã tụ tập biểu tình phía ngoài tòa nhà chính phủ đòi thủ tướng Samak Sundaravej từ chức. Những người biểu tình đã tiến vào khu vực xung quanh tòa nhà chính phủ và lúc sáng sớm, còn xâm nhập được vào các phòng vi âm của đài truyền hình quốc gia và đã khiến chương trình phát thanh bị tạm thời ngưng phát sóng. Từ Bangkok, thông tín viên Ron Corben của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Một liên minh các nhóm chống đối chính phủ đã tổ chức cuộc biểu tình hôm nay, huy động hàng chục ngàn người đổ tới những con đường bao quanh tòa nhà chính phủ Thái Lan. Những người biểu tình cho biết họ định phong tỏa các công ốc quan trọng khác.

Những người biểu tình đòi Thủ tướng Samak Sundaravej từ chức. Họ tố cáo chính quyền của thủ tướng là tham nhũng, và nói rằng thủ tướng chỉ là người thay mặt cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Đã xảy ra những cuộc biểu tình nhỏ hơn tụ tập phản đối gần như hàng ngày từ ba tháng nay. Các nhà lãnh đạo đối lập đã kêu gọi một cuộc tụ tập lớn trong ngày mà họ gọi là D-Day để gây áp lực buộc chính quyền do thủ tướng Samak lãnh đạo được 7 tháng phải từ chức. Khun Nanthana đã dự nhiều cuộc biểu tình và nêu nhận xét.

Bà Khun Nanthana nói rằng người biểu tình không thích chính phủ của ông Samak bởi vì ông ta rất tham nhũng và ông là một người được chỉ định trong chính phủ của ông Thaksin. Theo bà, ông Thaksin đã không thực sự ra đi. Bà nói rằng ông ta là một tỉ phú, ông ta đã đục khoét nước Thai lan và đã mang đi hết tất cả, và ông có rất nhiều tiền và do đó ông có thể giật dây để điều khiển.

Ông Thaksin đã nắm quyền từ năm 2001 tới năm 2006, khi ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính do quân đội lãnh đạo sau khi bị cáo buộc là lạm dụng chức vụ. Ông bị tòa án buộc nhiều tội tham nhũng. Hồi đầu tháng này, ông đã trốn đi Anh, và nói rằng ông không thể có được một sự xét xử công bằng. Ông Thaksin không nhận là đã làm điều gì sai trái.

Trước đó trong ngày hôm nay, có tới 80 người võ trang nhận là những người hoạt động chống chính phủ, đã đột nhập vào các phòng thu của của đài truyền hình quốc gia và tạm thời làm gián đoạn các chương trình phát sóng. Trong khi những người biểu tình reo hò về tin của sự cố đó thì chưa rõ ai đã tổ chức vụ này này.

Cảnh sát đã bắt giữ một số người tại đài truyền hình nhưng số cảnh sát viên hiện diện không đáng kể, có vẻ như chính phủ tìm cách tránh bạo động. Ông Chum Lelayama, một người quản trị công nghệ quảng cáo nói rằng, nhiều người tham dự biểu tình thực sự muốn gióng lên tiếng còi chống tham nhũng.

Ông Lelayama nói: “Mọi người dân thổi còi, chúng tôi đang thổi còi đây. Chúng tôi gửi một tín hiệu tới toàn thể nhân dân Thái rằng chính phủ này không còn hợp pháp nữa. Ông Samak phải ra đi.”

Những người tổ chức biểu tình dự kiến có tới 300,000 người sẽ tham dự biểu tình suốt ngày, mặc dù vào khoảng giữa trưa thì cảnh sát ước tính đám đông vào khoảng 30.000 người. Thái Lan đã bị rối bời vì những chia rẽ chính trị trong gần 4 năm, vào lúc giới trung lưu Thái lan quay ra chống ông Thaksin.

Nhưng ông Thaksin vẫn là một nhân vật được lòng nhiều người dân ở thành thị cũng như nông thôn nghèo khó, nhờ các chương trình chăm sóc y tế rẻ tiền và những khoản tiền cho vay nhẹ lãi cho các chương trình tại các làng mạc.

Chính phủ của ông Samak đã giữ nguyên hầu hết những chương trình này.Các cuộc biểu tình khiến cho giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Thái Lan sụt giảm vào đầu ngày giao dịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG