Đường dẫn truy cập

Nga tuyên bố đã rút hết binh sĩ khỏi Gruzia


Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga, ông Anatoly Serdyukov, tuyên bố các lực lượng quân sự nước ông đã hoàn tất cuộc triệt thoái ra khỏi Gruzia theo tinh thần của một thỏa thuận ngưng bắn do nước Pháp đứng ra làm trung gian điều giải, tuy nhiên các quan chức Gruzia đã tỏ ra hoài nghi về tin này.

Ông Serdyukov đưa ra tuyên bố vừa kể hôm thứ Sáu, sau khi giới truyền thông xác nhận xe tăng và xe thiết giáp Nga đang rời khỏi vùng lãnh thổ Gruzia đang có tranh chấp, trực chỉ hướng Bắc tiến tới các khu vực đòi ly khai của Gruzia là Nam Ossetia và Abkhazia.

Tuy nhiên Chủ Tịch Quốc Hội Gruzia, ông David Barakadze, tố cáo Nga là đã tìm cách trì hoãn cuộc rút quân. Ông Barakadze nói các xe tăng của Nga đang rời khỏi các thị trấn Gori và Senaki chỉ có tính cách tượng trưng.

Trong ngày thứ Sáu, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã điện thoại cho Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Gordon Johndroe cho biết hai nhà lãnh đạo đồng ý với nhau rằng nước Nga đã không thi hành các điều kiện trong thỏa thuận đình chiến, và Mascơva cần phải làm điều đó.

Trong khi đó Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế nói một toán công tác gồm 17 người của tổ chức này đang thẩm định tình hình tại Nam Ossetia.

Các giới chức Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế nói toán công tác cho hay là bệnh viện lớn nhất tại thủ phủ Tskhinvali của Nam Ossetia đã bị hư hại, nhưng không hoàn toàn bị phá hủy như tin đã loan trước đây. Tuy nhiên toán thẩm định tình hình báo cáo nhiều khu vực khác tại Tskhinvali đã bị phá hủy.

Một người phát ngôn trích lời của các nhân viên bệnh viện này nói rằng 223 người bị thương trong cuộc xung đột đã được chuyển sang các bệnh viện ở bên Nga.

Trong khi đó 5 chuyến bay chở vật phẩm cứu trợ của Hoa Kỳ đã đến Gruzia trong ngày thứ Sáu, mang theo 394 tấn hàng cứu trợ.

Liên Hiệp Châu Âu cũng loan báo đã dành riêng gần 7 triệu rưỡi đôla để viện trợ nhân đạo cho Gruzia.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG