Đường dẫn truy cập

Chính phủ liên hiệp Pakistan họp sau khi TT Musharraf từ chức


Các nhà lãnh đạo chính phủ liên hiệp của Pakistan đang họp tại Islamabad, một ngày sau khi thành công trong áp lực buộc tổng thống Pervez Musharraf từ chức. Dường như các nhà lãnh đạo này không cứu xét việc truy tố nguyên tổng thống về những tội mà ông bị cáo buộc đã vi phạm trong thời gian tại chức. Từ Islamabad, thông tín viên Barry Newhouse của đài VOA ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tuần trước, khi các đối thủ chính trị của nguyên tổng thống Pakistan nói rằng họ đang soạn thảo một danh sách dài những tội trạng có thể khiến ông bị truất nhiệm mà ông đã bị cáo buộc vi phạm trong thời gian tại chức, thì nhiều phe phái chính trị đã tỏ ý cho thấy họ sẽ bãi bỏ các cáo trạng hình sự nếu như tổng thống từ chức.

Trường hợp ngoại lệ là đảng Liên minh Hồi giáo Pakistan N, mà người lãnh đạo là cựu thủ tướng Nawaz Sharif. Ông Sharif đã bị lật đổ năm 1999 bởi ông Musharraf khi đó là một tướng lãnh.

Ông Sharif còn bị kết án và bỏ tù về tội tham nhũng và những tội danh khác và sau đó bị buộc đi sống lưu vong ở Ả Rập Saudi. Ông vừa trở lại Pakistan hồi năm ngoái.

Hôm nay, khi đến dự các cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo khác trong liên minh ở Islamabad, ông Nawaz Sharif đã tỏ ra mềm mỏng khi được hỏi về việc đưa đối thủ chính trị lâu nay của ông ra tòa.

Ông Sharif nói rằng đó không phải là một vấn đề cá nhân đối với ông và đó không có nghĩa là người đã lật đổ ông phải chịu cùng số phận. Mặc dù không có giới chức nào xác nhận ông Pervez Musharraf đã rời chức trong khuôn khổ một thỏa hiệp bảo đảm rằng ông sẽ không bị truy tố, nhiều người tin rằng việc miễn tố là một trong những yêu cầu chính để ông rời bỏ chức vụ.

Theo dự kiến, các cuộc đàm phán của liên minh tại Islamabad hôm nay chủ yếu tập trung vào việc chọn ra vị tổng thống sắp tới cho Pakistan và những gì phải làm về các thẩm phán cao cấp mà nguyên tổng thống đã bãi nhiệm hồi năm ngoái.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG