Đường dẫn truy cập

Chân dung ông Musharraf


Lãnh tụ Pakistan Pervez Musharraf đã vượt qua được cuộc nổi dậy của người Hồi giáo, các mưu đồ chính trị và cả những lần mưu sát, tuy nhiên sự đe dọa của một cuộc luận tội cuối cùng khiến ông phải rời chức.

Vốn là một đồng minh mạnh mẽ và cũng gây nhiều tranh cãi của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố, ông ngày càng phải đối diện với phe đối lập càng lúc càng mạnh tại Pakistan sau khi ông cách chức những thẩm phán cao cấp hồi năm ngoái.

Vị cựu Tổng thống bị cáo buộc về các hành vi sai trái và vi phạm Hiến pháp vì đã ban hành tình trạng khẩn trương trong cuộc khủng hoảng tư pháp.

Sự chống đối ông đã bùng ra thành những cuộc biểu tình khi ông tìm cách cách chức các thẩm phán cao cấp, gồm cả chánh án Tối cao Pháp viện Iftikhar Muhammad Chaudry.

Lúc đó, Tối cao Pháp viện đang định vận dụng pháp luật đối với dự định của ông Musharraf tính làm Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

Ông đã đề xuất các cải cách kinh tế giúp thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế trong nhiều năm. Nhưng các nhà chuyên gia như ông Talat Masood, phân tích gia chính trị Pakistan, nói rằng ông Musharraf không vun bồi cho dân chủ.

Ông Musharraf nổi tiếng là một lãnh tụ thiên về thế quyền và ông liên tục cam đoan sẽ đấu tranh chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên dưới sự cai trị của ông, tình hình bạo động của phe chủ chiến gia tăng đáng kể tại Pakistan.

Nhiều chuyên viên quốc phòng quốc tế và lãnh tụ chính trị nói thủ lãnh và chiến binh al-Qaida thường ẩn náu trong các vùng núi non của Pakistan giáp ranh Afghanistan.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG