Đường dẫn truy cập

‘Doan Thi Huong’ bị Việt Nam lãng quên?


Một phóng viên cầm một tờ báo địa phương, đăng hình ảnh anh trai ông Kim Jong Un sau khi bị tấn công, trong khi đưa tin ở phía trước một nhà xác ở bệnh viện ở Kuala Lumpur nơi xác của ông Kim Jong Nam đang được khám nghiệm hôm 18/2.
Một phóng viên cầm một tờ báo địa phương, đăng hình ảnh anh trai ông Kim Jong Un sau khi bị tấn công, trong khi đưa tin ở phía trước một nhà xác ở bệnh viện ở Kuala Lumpur nơi xác của ông Kim Jong Nam đang được khám nghiệm hôm 18/2.

Tên của nữ nghi can mang giấy tờ Việt Nam, bị Malaysia bắt giữ vì bị nghi dính líu tới vụ ám sát anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, hoàn toàn biến mất trên truyền thông trong nước cũng như thông cáo chính thức của Việt Nam.

Khó tìm thấy cái tên Doan Thi Huong trên các trang báo nhà nước, mà nó chỉ xuất hiện trong các bản tin của các cơ quan báo chí tiếng Việt ở hải ngoại cũng như trên các trang tin “lề trái”.

Trong một bài báo miêu tả hình ảnh của cô Doan Thi Huong mà báo chí nước ngoài nói là được ghi lại trên camera an ninh, trang web của Đài tiếng nói Việt Nam viết: “Hình ảnh ghi lại các đặc điểm của kẻ nghi là sát thủ này, theo đó nghi phạm là người trung niên và gốc châu Á. Trong hình ảnh này, người phụ nữ mặc chiếc áo với dòng chữ “LOL” to và một chiếc váy ngắn màu xanh. Tay trái cô ta để trên một chiếc cặp xách nhỏ”.

Còn trang Tin tức của Thông tấn xã Việt Nam viết: “Hãng thông tấn Bernama ngày 15/2 đưa tin giới chức Malaysia đã bắt giữ một phụ nữ đến từ Myanmar trong cuộc điều tra về cái chết sáng 13/2 của ông Kim Jong-nam - anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”.

Hình ảnh được cho là cô Doan Thi Huong được camera an ninh ghi lại.
Hình ảnh được cho là cô Doan Thi Huong được camera an ninh ghi lại.

Luật sư Trần Vũ Hải viết trên trang Facebook cá nhân hôm 16/2: “Lẽ ra, báo chí Việt có cơ hội câu view, hốt bạc khủng, nếu "được phép" đưa tin, tìm hiểu nghi phạm sát thủ có tên Doan Thi Huong, ở Nam Dinh, sinh 31/5/1988. Tìm hiểu sự thật về một vụ đại kỳ án thế giới, có thể liên quan công dân nước nhà, mà phải "được phép" thì buồn ơi là buồn!”

Hiện chưa rõ lý do vì sao nghi can mang giấy tờ Việt Nam không được đề cập đến trên báo chí trong nước.

Lẽ ra, báo chí Việt có cơ hội câu view, hốt bạc khủng, nếu "được phép" đưa tin, tìm hiểu nghi phạm sát thủ có tên Doan Thi Huong, ở Nam Dinh, sinh 31/5/1988. Tìm hiểu sự thật về một vụ đại kỳ án thế giới, có thể liên quan công dân nước nhà, mà phải "được phép" thì buồn ơi là buồn!
Luật sư Trần Vũ Hải viết trên trang Facebook.

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc được với Cục Báo chí thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan quản lý truyền thông trong nước, để phỏng vấn.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 16/2 cũng không thấy nhắc tên cô Doan Thi Huong, nữ nghi can sinh ngày 31 tháng Năm năm 1988 ở Nam Định, như theo thông cáo của cảnh sát Malaysia hôm 15/2.

Tuyên bố của Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà chỉ nhắc tới cái tên "của công dân Triều Tiên Kim Chol", trong khi chính quyền Malaysia và Hàn Quốc đã khẳng định rằng nạn nhân là ông Kim Jong Nam, anh trai của ông Kim Jong Un.

Trong khi đó, trang thông tin của chính phủ Việt Nam trên Facebook có đăng lại thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam với tên nạn nhân là Kim Chol, nhưng lại đăng ảnh của ông Kim Jong Nam. Kim Chol được cho là tên trên giấy tờ giả mà ông Jong Nam mang theo người lúc bị ám sát.

Trang thông tin của chính phủ Việt Nam trên Facebook có đăng lại thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Trang thông tin của chính phủ Việt Nam trên Facebook có đăng lại thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Dường như khó hiểu về đoạn thông cáo, một Facebooker tên Quoc Vuong đặt câu hỏi trong phần bình luận: “Nhưng Việt Nam liên quan gì mà phải hợp tác nhỉ?????”, và được một người đọc khác tên Huong Vu trả lời: “Một nghi phạm nữ mang hộ chiếu Viêt Nam đã bi bắt”.

Hãng tin Reuters dẫn lời truyền thông Malaysia đưa tin rằng cô Doan Thi Huong đã nói với cảnh sát rằng cô bị lừa thực hiện điều mà cô ta nghĩ là một trò chơi khăm vô hại.

Một người phụ nữ thứ hai bị câu lưu, mang quốc tịch Indonesia, cũng nghĩ rằng cô tham gia vào trò chơi khăm cho một chương trình truyền hình.

Ngay sau khi Siti Aishah bị bắt, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla đã lên tiếng rằng cô chỉ là “nạn nhân bị lừa hoặc bị lôi kéo” tham gia vụ ám sát ông Kim Jong Nam.
Ngay sau khi Siti Aishah bị bắt, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla đã lên tiếng rằng cô chỉ là “nạn nhân bị lừa hoặc bị lôi kéo” tham gia vụ ám sát ông Kim Jong Nam.

Ngay sau khi cô Siti Aishah bị bắt, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla đã lên tiếng rằng cô chỉ là “nạn nhân bị lừa hoặc bị lôi kéo” tham gia vụ ám sát ông Kim Jong Nam, theo the Straits Times.

Ngoài ra, tờ báo của Singapore còn đưa tin rằng một nhóm bảo hộ công dân từ Bộ Ngoại giao Indonesia cũng đã tới Malaysia để xử lý vụ việc liên quan tới cô Aishah. Chưa rõ phía Việt Nam đã cử ai tới Kuala Lumpur để hỗ trợ người được cho là mang giấy tờ Việt Nam hay chưa.

Thông tin báo chí mới nhất trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 17/2 là “phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình về phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 12/02/2017, Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo”.

Các thế hệ trong gia đình họ Kim.
Các thế hệ trong gia đình họ Kim.

Trong một diễn biến liên quan tới vụ ám sát ông Kim Jong Nam, cảnh sát Malaysia hôm 18/2 thông báo đã bắt giữ một người đàn ông Bắc Hàn có liên quan tới vụ giết hại anh trai cùng tra khác mẹ của lãnh tụ Kim Jong Un.

Nạn nhân bị tấn công trong tuần này tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur khi chuẩn bị đáp chuyến bay đi Macau, nơi ông sinh sống cùng người vợ hai dưới sự bảo vệ của Trung Quốc, trong một vụ được cho là đầu độc chớp nhoáng. Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng ông Jong Nam đã bị các điệp viên Bắc Hàn ám sát.

Theo cảnh sát Malaysia, vụ bắt giữ mới nhất được thực hiện tối 17/2. Nghi can tên là Ri Jong Chol, 47 tuổi. Ông này có mang theo một thẻ nhận dạng dành cho công nhân nước ngoài ở Malaysia.

Cho tới nay, có bốn người bị bắt giữ trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam. Hai nữ nghi can, một công dân Indonesia và một người mang giấy tờ Việt Nam, cùng một người đàn ông Malaysia bị bắt trước đó. Reuters dẫn các nguồn tin chính phủ Malaysia cho biết rằng ít nhất 3 nghi can khác vẫn “cao chạy xa bay”.

Mời quý vị xem thêm:

Tình tiết mới trong vụ ám sát gây ‘rúng động’ người Việt

Hé lộ hành tung của nghi phạm ám sát Kim Jong Nam

Nhà hàng Bắc Hàn ở Việt Nam bác bỏ cáo buộc làm gián điệp

Một nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Việt Nam ‘xin tị nạn’

VOA Express

XS
SM
MD
LG