Đường dẫn truy cập

Mỹ gửi các chuyến bay hàng cứu trợ đến Gruzia


Quân đội Hoa Kỳ đang gửi ít nhất 2 máy bay chở hàng loại lớn đến Gruzia để chuyển giao các phẩm vật nhân đạo và định sẽ gửi một toán chuyên viên đến đánh giá tình hình xem trong tương lai Gruzia còn cần những gì. Thông Tín Viên Al Pessin của VOA tường trình về vấn đề này như sau.

Tại Tòa Bạch Ốc Tổng Thống Bush nói rằng ông đã ra lệnh cho Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates chỉ đạo các nỗ lực cứu trợ cho Gruzia, đồng thời ông cũng loan báo đã gửi chuyến máy bay đầu tiên chở hàng cứu trợ.

Tổng thống Bush nói: “Công tác này sẽ mạnh mẽ và liên tục. Chiếc máy bay loại C-17 chở theo hàng cứu trợ đang trên đường đến Gruzia. Trong những ngày tới Hoa Kỳ sẽ dùng cả máy bay và tàu của hải quân để chuyển hàng cứu trợ nhân đạo, và tiếp liệu y tế.”

Loại máy bay C-17 được nói đến có thể chở đến 77,000 kilogram hàng.

Ông Bryan Whitman, Người phát ngôn bộ Quốc Phòng Mỹ nói rằng đã có kế hoạch cho một chuyến bay thứ nhì, chở tiếp liệu y tế, lều bạt và ghế bố. Ngoài ra, một đoàn chuyên viên quân sự khoảng một chục người sẽ đến Gruzia để làm việc với chính phủ sở tại và đại sứ quán Mỹ ở đó để đánh giá những nhu cầu khác nữa.

Ông Whitman nói: “ Ông Bộ Trưởng sẽ sử dụng toàn bộ năng lực của bộ mà ông thấy cần để thực hiện công tác mà Tổng Thống đã giao phó.”

Ông Whitman cũng nhắc đến chuyện sử dụng lực lượng hải quân như Tổng Thống Bush đã có nói, nhưng cả hai không đi sâu vào chi tiết. Ông Whitman cũng không nói liệu đoàn chuyên viên đánh giá tình hình của Mỹ có đến vùng lửa đạn ở Nam Ossetia và khu vực phụ cận hay không.

Tuy nhiên, Tổng Thống Bush đã báo cho nhà chức trách Nga biết là Nga không nên gây trở ngại cho công tác cứu trợ của Mỹ.

Tổng thống Bush nói: “Chúng tôi trông đợi nước Nga giữ lời hứa sẽ để cho mọi hình thức giúp đỡ nhân đạo được thực hiện. Chúng tôi trông đợi nước Nga sẽ để yên cho mọi phương tiện giao thông vận tải, như hải cảng, phi cảng, đường lộ và không phận, để có thể chuyển hàng cứu trợ, và dân chúng được đi lại.”

Hoa Kỳ đã hủy bộ cuộc diễn tập hải quân giữa 2 nước ở gần cảng Vladivostok của Nga, theo dự tính trước đây sẽ có cả sự tham dự của Anh và Pháp. Người phát ngôn Whitman của bộ Quốc Phòng Mỹ đã xác nhận tin này.

Ông Whitman nói: “Cuộc diễn tập đã bị hủy bỏ vì đơn giản là nó không còn thích hợp nữa, xét tới tình hình hiện nay.”

Ông Whitman ghi nhận là Hoa Kỳ có quan hệ quân sự chặt chẽ với Gruzia, xem Gruzia là một đồng minh tốt.

Gruzia đã đóng góp 2,000 quân tại Iraq. Trước tình hình này, họ đã rút số quân này về nước và Hoa Kỳ đã giúp phương tiện để đưa số binh sĩ này về.

Ông Whitman nói rằng quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Gruzia sẽ tiếp tục và Hoa Kỳ sẽ xét đến những nhu cầu của Gruzia trong tương lai sau cuộc chiến tranh này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG