Đường dẫn truy cập

Nhiều người Công giáo hành hương nộp đơn xin tỵ nạn ở Australia


Các nhà hoạt động về tỵ nạn cho biết có 20 người Công giáo đi hành hương đã nộp đơn xin tỵ nạn chính trị tại Australia sau khi tham dự Đại hội Thế Giới Trẻ Thế giới. Trung tâm xin tỵ nạn chính trị tại New South Wales báo cáo những người xin tỵ nạn này đa số tới từ các nước Phi Châu. Từ Sydney, phóng viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Hàng chục ngàn người trẻ từ các nước ngoài đã tham dự Đại hội Giới Trẻ Thế Giới tại Sydney hồi tháng trước. Đa số những ngưòi này đến Úc với thị thực du lịch ngắn hạn để tham dự đại hội với các thánh lễ do Giáo hoàng Benedicto chủ lễ.

Tới nay có 20 người trong số du khách đó đã nộp đơn xin tỵ nạn chính trị. Các nhà hoạt động về di dân nghĩ rằng con số đó sẽ nhiều hơn khi thị thực của những người hành hương khác hết hạn.

Những người này muốn xin tỵ nạn đã đi tìm sự giúp đỡ tại Trung Tâm Tỵ nạn của bang New South Wales.

Giám đốc Trung Tâm, bà Tamara Domicelj, nói với đài phát thanh Australia rằng những người này tới từ nhiều quốc gia khác nhau.

Bà Domicelj nói: “Nhiều nước khác nhau. Chúng tôi thấy nhiều nước Phi châu trong số đó, chúng tôi thấy những người từ Cameroon, từ Burundi, từ Kenya và từ Pakistan. Đây là một nhóm người thuộc nhiều sắc dân khác nhau.”

Những nhà hoạt động về tỵ nạn nói rằng họ đã trông đợi sẽ có những người đi hành hương xin tỵ nạn, vì họ nhân cơ hội này để đến được một nơi an toàn.

Australia tái định cư khoảng 13,000 người tỵ nạn mỗi năm theo các chương trình nhân đạo chính thức. Tháng trước, chính phủ Lao Động đã quyết định những di dân bất hợp pháp không còn bị đương nhiên giam giữ trong khi đơn xin tỵ nạn của họ dang được cứu xét.

Bắt đầu từ năm tới, chỉ có những người xin tỵ nạn chính trị bị coi là gây rủi ro về sức khỏe hay an ninh mới bị giam giữ.

Những thay đổi này có nghĩa là những người đi hành hương dự Đại hội Thế Giới Trẻ Thế giới muốn ở lại Australia sẽ sống được sinh sống trong cộng đồng trong thời gian các giới chức Australia xét đơn của họ.

Một phát ngôn viên của Bộ Di trú đã từ chối không đưa ra lời bình luận về các trường hợp cụ thể, nhưng nói rằng họ đã có các kế hoạch cấp thời để xử lý những người xin tỵ nạn nhân dịp đi dự các lễ lạc quan trọng như Đại hội Giới Trẻ Thế giới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG