Đường dẫn truy cập

WTO, Ấn Ðộ muốn tái tục các cuộc đàm phán mậu dịch toàn cầu


Người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới WTO đang có mặt tại Ấn Độ, trước khi lên đường đi Hoa Kỳ, trong nỗ lực tìm cách hồi sinh các cuộc đàm phán về mậu dịch toàn cầu. Các giới chức thương mại Ấn Độ không tỏ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ là người đầu tiên nhúc nhích, và nói rằng việc bảo vệ khẩn cấp cho nông dân trong nước họ là ưu tiên hàng đầu. Từ New Delhi, phái viên Steve Herman của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới Pascal Lamy đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh các nhà lãnh đạo chính phủ và giới quản trị các tổng công ty hàng đầu. Ông Pascal Lamy đang cố gắng đạt được điều ông thừa nhận là một mục tiêu khó khăn, đó là hồi sinh trước cuối năm nay, các cuộc đàm phán mậu dịch toàn cầu đã bị sụp đổ.

Tháng trước, các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng đã thất bại tại Geneve, sau khi giải quyết được 16 trong số 20 hạng mục đưa ra cứu xét. Ấn Độ và Hoa Kỳ đã không đạt được sự đồng thuận về hạng mục số 17, được gọi là ‘cơ chế bảo vệ đặc biệt.’

Điều khoản này sẽ cho phép các nước đang phát triển áp đặt các thuế quan khẩn cấp nếu gặp trường hợp lượng nông sản nhập khẩu tăng vọt. Bộ trưởng thương mại Ấn Độ, ông Kamal Nath cho rằng mức định khối lượng quá cao kích động việc áp đặt thuế quan khẩn cấp là một khuyết điểm nghiêm trọng và không thể chấp nhận được.

Ông Nath nói: “Giả dụ lượng nhập khẩu tăng 40% thì nông dân nước chúng tôi lúc đó chắc hẳn đã phải tự vẫn mất.”

Nông nghiệp là khu vực kinh tế lớn nhất của Ấn Độ. Nhưng trong thời gian mất mùa, nhu yếu phẩm sụt giá, và thiếu tín dụng hợp lý, tin cho hay hàng ngàn nông dân Ấn Độ đã tự vẫn. Cuộc khủng hoảng đã trở nên một vấn đề nhậy cảm về chính trị trong ngành nông nghiệp Ấn Độ.

Phát biểu với các nhà quản trị cao cấp của một số tổng công ty lớn nhất Ấn Độ, ông Lamy nói rằng ông sẽ trình bầy một thông điệp chung cho các nhà lãnh đạo chính phủ Mỹ và Ấn Độ.

Ông Lamy nói: “Tìm cách hiểu nhau thêm một chút, ở bình diện chính trị, nổi vì đây là một cuộc thảo luận chính trị sẽ biến thành một cuộc thảo luận về kỹ thuật, chứ không phải ngược lại.”

Ông Lamy sẽ lên đường đi Washington vào tuần tới để thảo luận với các giới chức thương mại Mỹ.Trong một buổi xuất hiện chung trước đó với ông Lamy, bộ trưởng thương mại Ấn Độ nói với một cử tọa gồm các đại sứ nước ngoài tại một hội nghị phát triển rằng New Delhi không chống đối một kết thúc tốt đẹp cho các cuộc đàm phán mậu dịch toàn cầu, được gọi là vòng Doha.

Các cuộc đàm phán đó đã bắt đầu cách đây 7 năm với mục tiêu giúp cho các nước đang phát triển hưởng lợi ích của một hệ thống mậu dịch cởi mở hơn. WTO nói rằng nếu có thể cắt giảm các thuế nhập khẩu xuống một nửa, thì thế giới sẽ tiết kiệm được khoảng 150 tỷ đôla mỗi năm.

Các giới chức thương mại Mỹ đã phản đối các đề nghị hiện thời của Ấn Độ và các nước khác vì cho rằng chúng sẽ giới hạn việc mở cửa thị trường và trên thực tế sẽ nâng cao các rào cản thương mại mới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG