Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể phải nhập khẩu thịt heo, bò và gà


Việt Nam sẽ phải nhập khẩu thịt heo, thịt bò và thịt gà vào cuối năm nay nếu tình hình chăn nuôi gia súc hiện nay không được cải tiến.

Tin của các hệ thống WorldPoultry.net, AllAboutFeed.net và của VNS cho hay: ông Lê Bá Lịch, Chủ Tịch Hiệp Hội Thức Ăn Chăn Nuôi Việt nam cảnh cáo rằng nhiều nông dân nuôi heo, nhất là trong vùng Nam bộ, sẽ bỏ nghề nếu giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục gia tăng.

Tin nói rằng giá thức ăn chăn nuôi cho heo hiện nay là 8,500 đồng một ký. Muốn có được một ký thịt heo phải cần tới 2 ký 6 thức ăn, tốn 22,100 đồng. Trong khi đó, giá 1 ký thịt heo sống là từ 32,000 đến 34,000 đồng ở miền Nam, và từ 28,000 tới 30,000 đồng ở miền Bắc.

Theo ông Lịch, với tiền dùng mua thức ăn chăn nuôi vay của ngân hàng với lãi xuất 20%, giới chăn nuôi gia súc không thể tiếp tục hành nghề được. Ngoài ra dịch bệnh tai heo và cúm gà cũng khiến cho thịt heo, thịt gà, lúc này thiếu thốn.

Tin nói rằng thịt heo chiếm khoảng 80% số lượng thịt tiêu thụ trong nước. Thịt gà chiếm từ 11% tới 12%, thịt bò chỉ khoảng 3% tới 4%. Ông Lịch cho biết số lượng thịt tiêu thụ trong nước lên cao nhất vào những dịp Giáng Sinh, Tết Dương Lịch và Nguyên Đán.

Để tránh tình trạng thiếu thịt và để khuyến khích chuyện nuôi heo, Hiệp Hội của ông dự trù đầu tư vào việc sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Hiệp Hội Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Nam đã yêu cầu Bộ Tài Chính hủy bỏ thuế trị giá gia tăng đánh vào các nguyên liệu, ngân hàng cắt giảm lãi xuất và Bộ Công Nghệ tổ chức lại các hệ thống phân phối.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG