Đường dẫn truy cập

TT Bush nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Trung


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc duy trì các mối quan hệ với Trung Quốc, và nói rằng: tuy có những mối bất đồng, nhưng cũng có những lãnh vực quan trọng mà hai nước có thể làm việc chung với nhau. Theo tường thuật của thông tín viên Paula Wolfson, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã phát biểu như thế ngày hôm nay trong lúc chuẩn bị kết thúc chuyến viếng thăm Trung Quốc để dự Olympic Bắc Kinh.

Tổng thống Bush đã dùng những giờ cuối của ông ở Bắc Kinh để đi xem các trận tranh tài bơi lội và bóng chày, và đề cập tới chuyến đi của ông đến thủ đô Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hệ thống truyền hình NBC của Mỹ, ông Bush đã nói tới những sự thay đổi diễn ra ở Trung Quốc từ thập niên 1970, khi thân phụ ông là nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Bắc Kinh. Ông cũng đưa ra một khuyến nghị cho vị tổng thống sắp tới của Hoa Kỳ là hãy nhanh chóng hành động để xây dựng một mối quan hệ hợp tác nhưng thẳng thắn với các nhà lãnh đạo của Trung Quốc.

Tổng thống Bush nói: "Có một điều rất quan trọng là những vị tổng thống tương lai hiểu được mối quan hệ giữa Trung Quốc với khu vực này, và cần đoan chắc là Hoa Kỳ chủ động giao tiếp với Trung Quốc, ngay cả trong trường hợp đôi bên có những mối bất đồng."

Tổng thống Bush cho biết: trong cuộc thảo luận tại Bắc Kinh với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc, ông đã đề cập tới những lãnh vực mà đôi bên có ý kiến bất đồng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng: thông qua sự cộng tác trong các vấn đề quốc tế có tính chất nhạy cảm, Hoa Kỳ và Trung Quốc có tạo ra những sự khác biệt lớn.

Tổng thống Bush nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta nên nhìn mối quan hệ này như một sự giao tiếp có tính chất xây dựng khi chúng ta tìm ra những lãnh vực mà hai nước có chung quan điểm, nhưng chúng ta cũng phải ở vào một vị thế khiến cho Trung Quốc kính trọng chúng ta để họ có thể lắng nghe những quan điểm của chúng ta về tự do tôn giáo và tự do chính trị."

Trong thời gian lưu lại Trung Quốc, Tổng thống Bush đã đi lễ nhà thờ ngày chúa nhật tại một nhà thờ có đăng ký với nhà nước, thay vì đến cầu nguyện tại một nhà thờ thường được gọi là nhà thờ chui, hoạt động mà không có sự chấp thuận của chính quyền. Ông Bush đã bênh vực cho quyết định của mình và nói rằng buổi lễ đó cho ông một cơ hội để nói lên một vấn đề quan trọng.

Tổng thống Bush nói: "Nó cho tôi một cơ hội để nói với người dân Trung Quốc rằng: tôn giáo không có hại gì cho quí vị; quí vị nên mở rộng vòng tay chào đón những người mộ đạo. Và nó cũng cho tôi một cơ hội để nói với chính phủ Trung Quốc là tại sao quí vị không để cho các giáo hội chui được đăng ký hoạt động và cho họ một cơ hội để phát triển?"

Tổng thống Bush cho biết ông đến Bắc Kinh chẳng những để cổ võ cho đội tuyển Olympic của Mỹ mà còn để bày tỏ sự kính trọng đối với người dân Trung Quốc. Ông nói thêm rằng Trung Quốc là một nước lớn, một nước quan trọng; và để có thể tìm ra một lập trường chung và khắc phục những mối bất đồng, Hoa Kỳ và Trung Quốc cần phải kính trọng lẫn nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG