Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tưng bừng khai mạc Thế Vận Hội Bắc Kinh


Cuộc trình diễn lớn nhất ở Bắc Kinh trong nhiều năm rốt cuộc đã mở màn hôm nay với lễ khai mạc Olympic kéo dài 3 giờ đồng hồ trong bầu không khí tưng bừng. Trong khi đó, nhiều người Trung Quốc cũng nhân ngày mà họ xem là rất hên này để làm lễ thành hôn. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Sau bảy năm trời chuẩn bị với sự tốn kém lên tới nhiều tỉ đô la, ngày trọng đại của Trung Quốc đã tới với lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh. Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố hôm nay là ngày nghỉ lễ cho nên đường phố Bắc Kinh không đông đúc như mọi ngày. Giới hữu trách đã khuyến khích dân chúng ở nhà để xem các buổi lễ trên màn ảnh truyền hình.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã thiết một bữa tiệc trưa để chào đón mấy mươi nhà lãnh đạo đến từ nhiều nước trên thế giới.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nâng ly chúc sức khỏe mọi người và ca tụng phong trào Olympic quốc tế và sự tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa các nước trên thế giới.

Ông Hồ Cẩm Đào nói thêm rằng chính phủ và nhân dân Trung Quốc đã thể hiện những cam kết mà Trung Quốc đưa ra với cộng đồng quốc tế khi Bắc Kinh được chọn để tổ chức Olympic.

Đại hội thể thao ở Bắc Kinh này là một trong những đại hội gây nhiều tranh luận chính trị nhất trong lịch sử Olympic, và đã trở thành một thỏi nam châm thu hút những cuộc biểu tình chống đối vì nhiều vấn đề khác nhau, từ vấn đề Tây Tạng, nhân quyền, và tự do tôn giáo cho tới vấn đề Miến điện, và vấn đề Darfur ở Sudan.

Một vấn đề quan trọng khác nữa là các nhà báo tường thuật Olympic Bắc Kinh không được quyền tự do hoàn toàn trong việc truy cập internet. Sau những cuộc điều đình phút chót giữa các giới chức Olympic Trung Quốc và Olympic Quốc tế hồi tuần trước, Trung Quốc đã thu hồi lệnh cấm truy cập nhiều website, kể cả website của các đài phát thanh quốc tế như VOA, BBC và Deustch Welle. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục ngăn chận những website mà họ cho là bất hợp pháp, như những website dính líu tới Pháp luân công chẳng hạn.

Nhiều người Trung Quốc cho rằng số 8 là số hên, và ngày hôm nay, 8 tháng 8, năm 2008, là ngày hên đặc biệt.

Một chú rể trẻ tuổi cùng với cô dâu đến đăng ký kết hôn ở quận Trùng Văn ở Bắc Kinh cho biết như sau. Chú rể này nói rằng anh và cô dâu đã đặc biệt chọn lựa ngày này để làm ngày đám cưới. Anh cũng cầu chúc cho Olympic được thành công.

Một nhân viên của chính quyền quận Trùng Văn, ông Vương Đức Sơn cho biết bình thường văn phòng ông có từ 20 tới 30 cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn, nhưng hôm nay ông dự kiến sẽ có tới 600 cặp cô dâu chú rể tới đây.

Ông Vương nói thêm rằng nhiều người chọn ngày này làm ngày đăng ký kết hôn với mục đích chúc mừng cho Olympic Bắc Kinh.

Ông Jeff Ruffolo, một chuyên gia người Mỹ làm cố vấn cho Ủy ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh cho biết mọi việc đã chuẩn bị xong xuôi.

Phần trình diễn trong buổi lễ khai mạc có sự tham gia của hơn 10 ngàn người với nhiều tiết mục đặc sắc, xoay quanh 3 chủ đề chính là xanh, kỹ thuật cao, và đại chúng. Đại hội thể thao này sẽ kéo dài 16 ngày.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG