Đường dẫn truy cập

VN: 4 dân làng sắc tộc thiểu số bị kết án vì biểu tình chống chính phủ


Một tòa án tại Việt Nam đã kết án 4 dân làng người sắc tộc thiểu số từ 2 tới 6 năm tù về tội thực hiện những vụ biểu tình chống chính phủ.

Tin của Thông Tấn Xã AP và DPA trích tin của nhật báo Quân Đội Nhân Dân cho hay 4 dân làng trong tỉnh Dak Nong trên vùng cao nguyên đã bị kết án hôm thứ Tư trong phiên xử kéo dài 1 ngày.

Tòa án cho rằng những người này có tội vì đã khích động những vụ biểu tình và giúp hơn 50 dân làng bỏ trốn sang Kampuchea hồi năm ngoái. Theo tờ Quân Đội Nhân Dân, hành động của các bị cáo đã khiến một số người hiểu nhầm sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản và gây phương hại tới chính sách phát triển kinh tế xã hội của đảng.

Tin cho hay các viên chức của Tòa không đưa ra một lời bình luận nào hôm thứ Năm. Tin của DPA cho biết chi tiết là Y Ngheng, 34 tuổi, bị kết án 6 năm tù, Dieu Loai, 25 tuổi, bị 5 năm tù. Sau khi mãn hạn tù, hai người này sẽ còn bị quản chế thêm 3 năm nữa. Người thứ ba là Y Tinh bị kết án 3 năm tù, và Y Wang, người thứ tư, bị 2 năm tù.

Cao nguyên trung phần là vùng thường xảy ra những vụ bất ổn, trong đó có những vụ biểu tình chống chính phủ với qui mô lớn trong những năm 2001 và 2004.

Trong dịp Lễ Phục Sinh năm 2004, hàng ngàn dân làng, phần lớn là người theo đạo Tin Lành, đã biểu tình tại thủ phủ của hai tỉnh Daklak và Gia Lai, đòi quyền sở hữu ruộng đất và tự do tôn giáo.

Sau khi bị quân đội đàn áp, hàng ngàn dân làng, thường được gọi là người Thượng, bỏ chạy sang Kampuchea, và hàng trăm người đã được đi tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ. Rất nhiều người trong các sắc dân thiểu số ở vùng này từng là đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Theo tin DPA, chính phủ Việt Nam cho rằng 4 bị can kể trên đã cộng tác với nhóm FULRO, một tổ chức du kích của người Thượng, chiến đấu chống lại chính phủ cộng sản cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980.

Tuy nhiên, một cựu lãnh tụ của nhóm Fulro đang điều hành một tổ chức tranh đấu cho người Thượng có trụ sở tại Hoa Kỳ cho hay tổ chức du kích FULRO giờ đây không còn nữa.

Tin cho biết hàng chục dân làng đã bị kết những bản án nặng nề vì đã dính líu tới những vụ phản kháng hoặc tới việc tổ chức một cuộc vượt biên qui mô lớn sang Kampuchea.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG