Đường dẫn truy cập

Hội nghị quốc tế lần thứ 17 về bệnh AIDS tại Mexico City


Hội nghị quốc tế lần thứ 17 về bệnh AIDS đã khai mạc tại Mexico City ngày 3 tháng 8, và còn tiếp tục tới hết ngày 8 tháng 8. Cùng với các quan chức chính phủ, các nhóm tư nhân hoạt động bất vụ lợi cùng các nhà nghiên cứu y học, hội nghị cũng còn thu hút được các nhà hoạt động tích cực và đại diện các tổ chức quần chúng từ khắp nơi trên thế giới. Theo tường trình của Thông tín viên Greg Flakus của đài VOA từ Mexico City, mục tiêu chủ yếu của phần lớn những người tham dự là tìm ra phương cách điều trị hữu hiệu hơn cho những người bị nhiễm vi rút HIV gây bệnh AIDS cũng như công tác phòng bệnh.

Trong khi các phiên họp chính thức tiếp tục tại hội trường, hầu hết các nhà hoạt động tích cực và các tổ chức có chương trình hoạt động cụ thể đã tụ họp dưới một khu lều rộng lớn gọi là Ngôi Làng Toàn cầu. Trong số các nhóm được đại diện tại hội nghị có các quỹ bệnh AIDS quốc gia, các tổ chức khác nhau làm việc với những người bị nhiễm HIV và gia đình của họ, và những người ủng hộ cho các chương trình có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của virut HIV.

Một trong các nhóm thường lên tiếng về vấn đề bệnh AIDS là một liên minh của những người hành nghề mại dâm và các công đoàn của giới mại dâm từ nhiều nước khác nhau. Họ cổ võ cho các tập quán quan hệ giới tính an toàn hơn, cho việc sử dụng bao cao su, và cho việc hợp pháp hóa nghề mại dâm như là những phương cách để phòng chống bệnh AIDS.

Rachel là một cô gái hành nghề mại dâm đến từ Australia, là nơi có nghề mại dâm đã được hợp pháp hóa, bị đánh thuế cũng như phải tuân thủ các luật lệ và quy định. Cô Rachel nói rằng cho những người hành nghề mại dâm được hưởng các chương trình y tế của chính phủ thì tốt hơn là xa lánh họ như những người gieo rắc bịnh tật.

Cô Rachel nói: "Những người hành nghề mãi dâm là một phần của giải pháp, chư chúng tôi không phải là một vấn nạn. Như chúng tôi vẫn thường nói, không nên có giải pháp nào liên quan đến chúng tôi mà không có chúng tôi tham gia. chẳng có gây ra chuyện gì cả. Nếu người ta thật sự nghiêm túc trong việc chống bịnh HIV và muốn nâng cao việc giáo dục về giới tính và việc thực hiện các tập quán quan hệ giới tính an toàn nhất, thì những người hành nghề mại dâm cũng phải được tham gia ở tất cả mọi cấp."

Cô Rachel nói rằng những quốc gia đã hợp pháp hóa nghề mại dâm, một hoạt động mà cô thích gọi bằng cái tên là lao động giới tính, thì có những điều kiện về y tế tốt đẹp hơn và có nhiều khả năng hơn để kiểm soát sự lây lan của bệnh AIDS cũng như các chứng bệnh khác lây truyền qua đường quan hệ nam nữ.

Một trong những công cụ quan trọng nhất để phòng chống bệnh AIDS là việc sử dụng bao cao su. Cô Caitlin Delaney làm việc với một tổ chức có trụ sở tại Canada khuyến khích mọi người sử dụng bao cao su bằng một phim hoạt hình trình bày ba cái bao cao su với tên gọi là Three Amigos – có nghĩa là 'Ba Người Bạn Tâm Đầu'”. Cuốn phim Video này được sản xuất trong khoảng 40 thứ tiếng khác nhau, mỗi cuốn được sửa đổi cho phù hợp với những khía cạnh văn hóa nhạy cảm của mỗi nhóm khán giả.

Cô Delaney nói rằng hội nghị tại Mexico cung cấp một cơ hội cho mọi người làm việc với các nhóm khác nhau cùng nhắm tới một mục đích chung là ngăn ngừa bệnh AIDS.

Cô Delaney nói: "Đối với chúng tôi, giá trị của việc đến Mexico để tham gia hội nghị này là ở chỗ chúng tôi có thể tiếp xúc với những người mà chúng tôi không bao giờ có thể gặp được. Tại đây chúng tôi có thể nói chuyện với các khoa học gia và các nhà nghiên cứu, và chia sẻ về những gì chúng tôi đang làm và những gì họ đang làm."

Cô Delaney cho biết người từ một vài nước có thái độ cởi mở hơn những người từ một vài nước khác đối với cuốn phim video có tính cách hài hước mà cô sử dụng. Những cuộc vận động giống như cuộc vận động của cô Delaney đã bị những người có đầu óc bảo thủ trên khắp thế giới phê phán, vì những người này tin rằng việc khuyến khích dùng bao cao su là một cách thúc đẩy việc lạm dụng tình dục. Nhưng cô Caitlin Delaney nói rằng thực tế của bệnh AIDS và số người chết cao khủng khiếp do nó gây ra nêu bật tính cách cấp thiết của những nỗ lực nhằm thúc đẩy công tác phòng chống bệnh AIDS.

Cô Delaney nói tiếp: "Cho tới khi tìm được thuốc trị bệnh AIDS, việc ngăn ngừa vẫn là cách duy nhất để không bị mắc bệnh này. Một vấn đề cũng không kém quan trọng là khi bị lây nhiễm rồi, quí vị vẫn phải giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh AIDS, và cách ngăn ngừa hữu hiệu nhất vẫn là dùng bao cao su.”

Các chuyên gia y tế tham dự hội nghị Mexico đồng ý với nhau rằngviệc dùng bao cao su là một công cụ ngăn ngừa hữu hiệu. Các công trình nghiên cứu cho thấy bao cao su có hiệu quả tới 90 phần trăm trong việc ngăn ngừa sự lây lan của virút HIV.

Ông Jose llados Comenge đã làm việc trong các dự án y tế công cộng ở Châu Mỹ La tinh và Châu Phi cho Dịch vụ Dân số Quốc tế, một tổ chức bất vụ lợi có mục đích thúc đẩy công tác giáo dục về y tế. Ông Comenge nói rằng không ai có thể tự cho là mình được bảo vệ an toàn 100 phần trăm khi sử dụng bao cao su.

Ông Comenge nói: “Một bao cao su có thể bị rách hay sử dụng không đúng cách., nhưng nếu được sử dụng đúng cách và lúc nào cũng sử dụng thì chúng ta sẽ được bảo vệ một cách có hiệu quả chống bệnh AIDS và các bệnh khác truyền nhiễm qua đường sinh dục.”

Theo Ông Llados Comenge, một trong những trở ngại lớn nhất mà ông đã thấy ở các nước đang phát triển là việc không sử dụng bao cao su một cách thường xuyên. Ông cho biết một người hành nghề mại dâm có thể bắt khách hàng của họ sử dụng bao cao su, nhưng cô không thể bắt bạn trai hay chồng mình dùng bao cao su.

Những người tham dự hội nghị nói rằng việc cùng ngồi lại với nhau tại một nơi trong một tuần lễ để thảo luận và chia sẻ thông tin đã có tác động khuyến khích nhau và cung cấp những phương cách mới để chống cái họa bệnh AIDS.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG