Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng phí trước bạ xe hơi lên 15%


Việt Nam sẽ tăng phí trước bạ xe hơi lên tới 15% của giá xe lúc mua trong nỗ lực cắt giảm nạn kẹt xe tại các thành phố lớn, đồng thời cắt giảm mức tiêu thụ xăng và tình trạng thâm hụt mậu dịch đang ngày càng gia tăng.

Theo hai thông tấn xã AP và Reuters, quyết định tăng thuế trước bạ này, được chấp thuận hôm thứ Ba, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 8 đối với các xe chở người có dưới 10 chỗ ngồi. Mức thuế hiện nay là 5% của giá xe lúc mua.

Báo chí trong nước loan tin Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định tăng thuế hôm thứ Ba trong nỗ lực hạn chế việc đăng ký xe hơi mới, và như vậy là giảm thiểu được tình trạng kẹt xe tại các thành phố lớn.

Tin của Reuters cho hay chính phủ đang cứu xét việc tăng loại thuế tiêu thụ đặc biệt từ 50% hiện nay lên 60% hoặc 70% đánh vào các loại xe hơi có phân khối lớn từ 3 lít trở lên.

Bản tin của AP cho biết số xe hơi bán ra tại Việt Nam trong những năm gần đây đã gia tăng mạnh, nhờ kinh tế phát triển. Năm ngoái, một con số kỷ lục hơn 100,000 xe hơi đã được bán ra tại Việt Nam. Tin nói rằng số xe bán ra trong 6 tháng đầu năm nay tăng gần gấp 3 lần, so với số xe bán ra trong cùng thời gian này năm ngoái.

Giới bán xe hơi sợ rằng quyết định tăng thuế trước bạ sẽ gây phương hại tới công cuộc làm ăn của họ, giữa lúc việc bán xe không còn dễ dàng như trước vì giá xăng tăng, tỷ lệ lạm phát cao và kinh tế đang sa sút.

Một cửa tiệm bán xe Toyota tại Hà Nội than phiền là số xe của tiệm bán ra trong tháng 7 đã giảm tới 60% hoặc 70% so với hai ba tháng trước đó, và việc tăng thuế trước bạ chắc chắn sẽ gây khó khăn thêm cho việc bán xe.

Bộ Tài Chính Việt Nam cũng đang cứu xét chuyện tăng thuế nhập khẩu đánh vào xe hơi để cắt giảm mức thâm thủng mậu dịch hiện là 17 tỷ đô la trong 7 tháng đầu năm nay.

Tháng Tư năm nay, chính phủ đã tăng thuế nhập khẩu xe hơi từ 70% lên 83%. Người ta ước tính hiện có 1 triệu 200 ngàn xe hơi lưu thông tại nước có 86 triệu dân này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG