Đường dẫn truy cập

VN, Pháp thỏa thuận gia tăng mối quan hệ song phương


Việt Nam và Pháp thỏa thuận nâng quan hệ lên một cấp cao hơn nữa vì quyền lợi chung, đồng thời đề nghị hai nước cùng nuôi dưỡng công cuộc hợp tác song phương trên các lãnh vực như thực phẩm, năng lượng và vận chuyển.

Tin của Tân Hoa Xã cho hay trong các cuộc thảo luận với Chủ Tịch Quốc Hội Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ Tịch Thượng Viện Pháp Christian Poncelet, viếng thăm Hà Nội hôm thứ Hai, đã đề nghị hai nước thắt chặt công cuộc hợp tác trong các vấn đề toàn cầu, nhất là trong chuyện thiếu lương thực và năng lượng.

Theo ông Poncelet, hai nước phải cùng nhau làm việc để bảo đảm tình trạng an ninh thực phẩm. Việt Nam là nước xuất khẩu gạo nhiều thứ nhì trên thế giới. Pháp cũng là nước xuất khẩu ngũ cốc.

Ông Poncelet còn đề nghị là Việt Nam, nước có tầm năng lớn về thủy điện, cần nghiên cứu và phát triển thêm những nguồn năng lượng khác, như năng lượng gió, năng lượng mặt trời...

Ông Poncelet hứa hẹn hợp tác nhiều hơn nữa với Việt Nam trong các lãnh vực khác như y tế, cung cấp nước sạch, môi sinh và con nuôi. Theo ông, Pháp sẽ tiếp tục hậu thuẫn Việt Nam trong việc mở rộng công cuộc hợp tác đa phương với Liên Hiệp Âu Châu mà Pháp đang giữ chức Chủ Tịch luân phiên.

Ông Poncelet cam kết vận động Liên Hiệp nhìn nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Chủ Tịch Quốc Hội Việt Nam Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Pháp mở rộng công cuộc hợp tác với Việt Nam trong các lãnh vực thăm dò và khai thác dầu và khí đốt, giáo dục, khoa học, kỹ thuật, phát triển hạ tầng cơ sở và vận tải.

Ông Trọng cho biết ông muốn Pháp đầu tư thêm nữa vào các dự án lớn và quan trọng tại Việt Nam.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG