Đường dẫn truy cập

Istanbul rúng động bởi các vụ đánh bom chết người


Đêm qua, ít nhất 17 người đã thiệt mạng và hơn 150 người bị thương trong 2 vụ đánh bom tại một quận dân cư phía tây thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ là Istanbul. Các vụ tấn công xảy ra vào lúc Thổ Nhĩ Kỳ đang lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị có liên quan đến đảng cầm quyền AKP. Từ Istanbul, thông tín viên Dorian Jones của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Vụ tấn công bắt đầu khoảng 10 giờ tối, giờ địa phương, khi một vụ nổ nhỏ xảy ra tại quận Gungoren ở Istanbul. Khu vực này đông nghẹt người đang đi dạo buổi tối sau một ngày hè nóng bức. Vụ nổ khiến mọi người đổ xô tìm cách giúp những người bị thương. Theo những người được chứng kiến, thì có một vụ nổ thứ nhì mạnh hơn nhiều gây chết người và hư hại nặng, như lời nhân chứng này kể.

Người này nói rằng đã nhìn thấy nhiều người chết, và nhiều người bị thương, quang cảnh thật là khủng khiếp. Các bệnh viện địa phương đầy người bị thương và một lời kêu gọi khẩn thiết đề nghị hiến máu đã được đưa ra. Nhiều người bị thương ở trong tình trạng nguy kịch.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul lên án vụ tấn công và nói rằng không thể đạt được mục tiêu nào qua hành động khủng bố, và những vụ tấn công như thế này cho thấy sự vô nhân đạo của những kẻ gây tội ác.

Theo tin tức truyền hình địa phương trích thuật lời các giới chức an ninh thì những vụ đánh bom là dấu ấn đặc biệt của nhóm ly khai người Kurd, còn gọi là PKK. Nguồn tin này cũng nói rằng các lực lượng an ninh đã chuẩn bị cho một chiến dịch đánh bom của phe ly khai. Cách đây 2 năm, một phe phái của nhóm PKK được biết với cái tên là ‘Ó tự do người Kurd’- hay Tak - đã là thủ phạm của một loạt vụ đánh bom gây chết người ở Istanbul và một số địa điểm du lịch chính của Thổ Nhĩ Kỳ.

PKK, là nhóm đã chiến đấu đòi lập một quốc gia tự trị cho người Kurd ở miền tây nam từ hơn 20 năm, đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gây áp lực mạnh trong mấy tháng vừa qua.

Hôm qua, các máy bay phản lực của Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công nhiều mục tiêu phiến quân ở bắc bộ Iraq. Hàng chục phiến quân cũng đã bị hạ sát ở Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần lễ gần đây. Nhưng PKK không phải là tổ chức duy nhất bị nghi là thủ phạm, các tổ chức cực tả và hồi giáo quá khích cũng đã thực hiện những vụ đánh bom trong những năm vừa qua.

Phát biểu tại hiện truờng, bộ trưởng nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Besir Atalay nói rằng chính phủ sẽ không khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố.

Ông Atalay nói: “Chúng ta đã mất đi nhiều công dân hôm nay, nhưng cuộc chiến đấu của chúng ta chống lại chủ nghĩa khủng bố tàn ác này sẽ tiếp tục. Không ai có thể dọa nạt chúng ta. Chúng ta quyết tâm đưa tất cả những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.”

Lực lượng an ninh đang được đặt dưới áp lực mạnh phải tìm ra những kẻ đánh bom. Các vụ tấn công chắc chắn sẽ châm ngòi cho tình hình căng thẳng chính trị đang dâng cao trong nước. Tòa bảo hiến Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay bắt đầu xét xử một vụ án đề nghị đình chỉ hoạt động của đảng cầm quyền Công lý và Phát triển có gốc Hồi giáo, còn gọi là AKP. Đảng này bị cáo buộc là gây phương hại cho nhà nước thế tục.

Một phán quyết dự trù sẽ được đưa ra trong vòng từ 3 đến 10 ngày.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG