Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Obama hứa ủng hộ cả Israel lẫn Palestine


Thượng Nghị Sĩ Barack Obama, ứng cử viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ đã đến Israel và Palestine trong chuyến đi để tạo thêm uy tín về các vấn đề quốc tế. Từ Jerusalem, Thông Tín Viên đài VOA Jim Teeple có bài tường trình sau đây.

Cả người Israel lẫn người Palestine đều hết sức quan tâm và theo dõi chuyến đi của ông Obama tại phần đất của họ. Vị Thượng Nghị Sĩ của bang Illinois bắt đầu ngày thứ Tư bằng cuộc họp với các quan chức cao cấp của Israel, trước khi thăm xã giao Tổng Thống Shimon Peres.

Xuất hiện trong một cuộc họp báo chung với Tổng Thống Israel, Thượng Nghị Sĩ Obama hứa ủng hộ mạnh mẽ Israel.

ÔngObama nói: “Tôi có mặt ở đây trong chuyến đi này để tái xác nhận mối quan hệ đặc biệt giữa Israel và Hoa Kỳ, tái xác nhận lời bảo đảm an ninh của tôi cho Israel. Tôi hy vọng có thể phục vụ trong tư cách một đối tác tốt của Israel, cho dù tôi là Thượng Nghị Sĩ hoặc Tổng Thống, nhằm giúp mang lại hòa bình lâu dài trong khu vực.”

Ông Obama tiếp tục mang thông điệp về hòa bình đến thị trấn Ramallah trong vùng bờ Tây, nơi ông họp với Tổng Thống Palestine ông Mahmoud Abbas và Thủ Tướng Salam Fayyad.

Sau đó, không nghe ông nào lên tiếng với báo chí, nhưng ông Saeb Erekat, nhà thương thuyết hàng đầu của Palestine nói rằng chính phủ Palestine theo dõi chặt chẽ cả Thượng Nghị Sĩ Obama lẫn đối thủ của ông là Thượng Nghị Sĩ John McCain.

Ông Erekat nói: “Cho dù người nào thắng trong cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, chúng tôi hy vọng người ấy sẽ tiếp tục tiến trình hòa bình, tiến trình của giải pháp 2 quốc gia, tiến trình chấm dứt sự chiếm đóng của Israel, tiến trình sát cánh với nhân dân Palestine và nhân dân Israel nhằm đạt mục tiêu đã được vạch ra trong bản lộ đồ hòa bình; đó là thành lập 2 quốc gia Palestine và Israel sống bên cạnh nhau trong hòa bình và an ninh.”

Thượng Nghị Sĩ Obama cũng đến Sderot, thành phố miền Nam của Israel đã từng lãnh nhiều quả đạn pháo kích của Palestine phóng đi từ dải Gaza. Sau đó ông đã gặp Thủ Tướng Israel ông Ehud Olmert.

Ông Obama tái xác nhận lập trường của ông là Jerusalem sẽ là thủ đô của Israel. Tuy nhiên, ông nói rằng người Israel và người Palestine sẽ quyết định quy chế chung cuộc của thành phố này, và đó là chuyện mà Hoa Kỳ không thể can thiệp.

Dịp này ông cũng thảo luận với Thủ Tướng Israel về chương trình hạt nhân của Iran.

Trước đây, Israel chống đối mạnh mẽ lập trường của Thượng Nghị Sĩ Obama, khi ông này nói rằng ông sẵn sàng nói chuyện với Iran, quốc gia mà người Israel xem là mối đe dọa an ninh lớn nhất của họ hiện nay.

Chuyến đi của ông Obama tại Israel được nhiều người xem là có ý định muốn chiếm cảm tình của cộng đồng người Do Thái tại Hoa Kỳ. Nhiều người trong cộng đồng này cho rằng ông Obama không ủng hộ Israel mạnh mẽ, giống như đối thủ trong đảng Dân Chủ của ông lúc trước, là Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton.

Một số người Israel, trong đó có ông Natan Fogatt nói rằng họ không tin tưởng nơi ông Obama.

Ông Fogatt nói: “Ông ta thay đổi lập trường trong nhiều đề tài quan trọng ở suốt thời gian vận động tranh cử. Do đó, ta có thể trông đợi khi ông ấy đứng trước một cử tọa Do Thái, ông sẽ nói những điều họ muốn nghe, nhưng chắc chắn là sau đó một hai hôm, khi đứng trước một nhóm người khác, ông ta sẽ nói khác đi.”

Nhưng cũng có nhiều người Israel nói rằng họ ủng hộ ông Obama khi ông hứa sẽ xúc tiến vận động hòa bình cho Israel và Palestine nếu ông đắc cử vào tháng 11.

Báo chí, các đài phát thanh phát hình Israel phổ biến trực tiếp và liên tục chuyến đi của ông Obama trên nước họ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG