Đường dẫn truy cập

Hơn 100 người bị thương trong trận động đất mạnh ở Nhật Bản


Hơn 100 người bị thương, nhưng không có ai bị thiệt mạng, sau khi một trận động đất mạnh làm rúng động vùng đông bắc Nhật Bản hồi sáng sớm thứ năm giờ địa phương. Từ Tokyo, thông tín viên đài VOA Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Giới hữu trách Nhật Bản đã phái binh lính và máy bay đến kiểm tra mức độ thiệt hại của trận động đất đã làm gián đoạn giao thông ở một khu vực dân cư thưa thớt trên đảo Honshu. Hàng ngàn người bị mắc kẹt trong các toa xe lửa phải dừng lại và một số đường lộ bị tắc nghẽn vì đá lăn.

Hầu hết những người bị thương là vì té ngã hoặc bị mảnh kính văng trúng.

Trận động đất xảy ra hồi sáng sớm và làm cho khu vực Tohuku bị mất điện. Giới hữu trách cho hay: toàn bộ các nhà máy phát điện hạt nhân trong vùng đều hoạt động bình thường và không bị hư hại gì.

Cơn địa chấn đã đánh thức nhiều người ở những nơi cách xa tâm chấn như Tokyo, cách đó khoảng 550 kilomét về hướng tây nam.

Ông Takshi Yokota, một viên chức của Trung tâm Khí tượng Nhật Bản cho biết rằng trận động đất có cường độ đo được 6,8 trên địa chấn kế Richter và tâm chấn nằm sâu hơn 100 kilomét dưới mặt đất trong vùng duyên hải.

Theo lời ông Yokata, tuy có lo ngại về việc xảy ra những cơn dư chấn, nhưng các chuyên gia dự kiến sẽ không có những hậu chấn mạnh vì tâm chấn nằm sâu trong lòng đất. Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo rằng mối lo ngại chính hiện nay là nạn đất chuồi vì sẽ có mưa lớn trong thứ năm.

Chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Yasuo Fukuda đã lập ra một toán công tác đặc nhiệm tại phủ Thủ tướng để thẩm định thiệt hại và giúp đỡ cho các nạn nhân.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG