Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ đánh thuế đối với gạo và phân bón xuất khẩu


Việt Nam, nước xuất khẩu gạo nhiều thứ nhì trên thế giới, sẽ ban hành thuế xuất khẩu đánh vào gạo và phân bón để bảo đảm là trong nước có đủ hai sản phẩm này để tiêu dùng.

Hãng tin Bloomberg và nhật báo The Standard ấn hành tại Hồng Kông trích tin từ một trang web của chính phủ phổ biến tối thứ Hai cho hay mức thuế này sẽ là 2 triệu 900 ngàn đồng Việt Nam, tương đương với 173 đô la Mỹ, đối với 1 tấn gạo trị giá khoảng 1,300 đô la. Tin không nói rõ khi nào khoản thuế này sẽ được áp dụng.

Các nước xuất khẩu gạo trên thế giới năm nay đã hạn chế xuất khẩu giữa những lo ngại là thiếu hụt có thể xảy ra. Ông David Cohen, Giám Đốc Phòng Dự Đoán Kinh Tế Vùng Á Châu của cơ sở Action Economics tại Singapore, nhận xét rằng việc đánh thuế gạo xuất khẩu sẽ làm số lượng gạo đưa ra thị trường thế giới giảm đi.

Theo ông, giá gạo Việt Nam tăng cao đã là yếu tố chính tạo ra tình trạng lạm phát đang ngày càng gia tăng trong khu vực. Tin của Bloomberg trích lời bà Mai Thị Thu Vân của sở thuế thuộc Bộ Tài Chính ở Hà Nội nói rằng đây là lần đầu tiên Việt Nam đánh thuế xuất khẩu gạo và phân bón với mục đích bảo đảm có đủ các sản phẩm này cho nhu cầu tiêu dùng trong nước.

heo bà, hiện nay Việt Nam mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu về phân bón. Bản tin trên trang web của chính phủ cho biết mức thuế 4,000 đồng Việt Nam trên một kí-lô được áp dụng đối với phân bón SA và DAP, và 5,000 đồng một kí-lô đối với phân u-rê và kali.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG