Đường dẫn truy cập

TNS McCain vẫn phản đối đề ra hạn chót rút binh sĩ Mỹ khỏi Iraq


Về tình hình bầu cử Hoa Kỳ, trong lúc Thượng Nghị Sĩ Barack Obama, ứng cử viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ đang có mặt tại Iraq thì tại Hoa Kỳ, Thượng Nghị Sĩ John McCain, ứng cử viên của đảng Cộng Hòa cũng lên tiếng về Iraq. Thông Tín Viên Jim Malone có bài tường trình sau đây.

Hôm thứ Hai, Thượng Nghị Sĩ McCain được báo chí hỏi về chuyến đi Iraq của Thượng Nghị Sĩ Obama, và về phát biểu của Người phát ngôn chính phủ Iraq, nói rằng Iraq hy vọng tất cả binh sĩ Hoa Kỳ tại đó sẽ rút lui trước năm 2010. Thời điểm này gần trùng hợp với lời hứa của Thượng Nghị Sĩ Obama là nếu làm Tổng Thống, ông sẽ rút quân đội Mỹ tại Iraq về nước trong vòng 16 tháng sau khi nhậm chức.

Báo chí hỏi ông McCain rằng liệu thời biểu đó có trái với kế hoạch của ông, là sẽ giữ quân lại Iraq cho đến khi thắng lợi, mà không cần đưa ra một thời biểu cụ thể nào hay không.

Thượng Nghị Sĩ McCain nói:"Chuyện rút quân phải dựa trên các điều kiện của tình hình và dựa trên sự kiện là chúng ta phải duy trì những tiến bộ đã đạt. Điểm quan trọng ở đây là Thượng Nghị Sĩ Obama có thể đã không đến được Iraq nếu chúng ta không tăng quân số ở đó. Ông ta chống đối chuyện tăng quân, nhưng chuyện đó đã chứng tỏ thành công. Chính nhờ có tăng quân chúng ta mới thắng được cuộc chiến đó. Ông ta là người chống đối vì ông ta cho rằng sẽ không thành công."

Từ nhiều tuần qua, Thượng Nghị Sĩ McCain thường chỉ trích Thượng Nghị Sĩ Obama về chuyện tăng quân số ở Iraq trước đây. Ông McCain nói rằng chính ông là một trong những người đầu tiên ủng hộ Tổng Thống Bush về chuyện tăng quân, trong khi ông Obama thì chống.

Trong khi đó, Thượng Nghị Sĩ Obama nói rằng ông chủ trương rút một số quân tại Iraq trong nay mai, để chuyển số quân đó cho chiến trường Afghanistan, nhằm chống lại al-Qaida và Taliban:

Thượng nghị sĩ Obama nói: "Ngày càng có nhiều người đồng ý rằng đã đến lúc người Mỹ chúng ta nên rút một số quân tác chiến ra khỏi Iraq; đưa họ đến Afghanistan, do đó, chúng ta cần nắm bắt cơ hội này. Giờ đã đến lúc làm điều đó."

Phe của ông Obama hy vọng chuyến đi Afghanistan và Iraq của ông sẽ giúp ông có thêm uy tín với cử tri về mặt đối ngoại và an ninh quốc gia, là 2 lĩnh vực mà qua kết quả của các cuộc thăm dò công luận, ông McCain có vẻ trội hơn ông.

Trong lúc ông Obama đang ở bên ngoài nước Mỹ, ban vận động của ông McCain cho biết trong tuần này, ông McCain sẽ tập trung vào các quan tâm kinh tế quốc nội của cử tri.

Các cuộc thăm dò cho thấy kinh tế và giá xăng dầu là những quan tâm hàng đầu của cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử Tổng Thống vào tháng 11. Trong 2 lĩnh vực này, ông Obama đã trên điểm ông McCain khi cử tri được yêu cầu cho điểm xem giữa 2 ông, ông nào sẽ xử lý khá hơn các vấn đề kinh tế.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG