Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng gặp riêng các nạn nhân bị xâm hại tính dục


Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã gặp riêng những người Úc bị các linh mục xâm hại tính dục lúc còn nhỏ. Hôm nay, Đức Giáo Hoàng đã cầu nguyện và nói chuyện với những người này vào lúc kết thúc chuyến đi 9 ngày dự Ngày Giới trẻ Thế giới, một đại hội quốc tế của người công giáo. Từ Sydney, phái viên Phil Mercer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Vấn đề các linh mục có hành vi lạm dụng tình dục đã làm lu mờ phần lớn chuyến thăm Australia của Đức Giáo Hoàng để dự Đại hội Giới trẻ Thế giới. Sau khi đưa ra lời tạ lỗi trước đó về ‘các hành vi tội lỗi xấu xa’ mà các linh mục đã phạm với trẻ em, Đức Giáo Hoàng đã gặp một nhóm nhỏ các nạn nhân, gồm 2 người đàn ông và 2 người đàn bà do các giới chức giáo hội chọn ra, tại một thánh lễ ở Sydney.

Trong một thông cáo, Tòa thánh Vatican nói rằng Đức Giáo Hoàng đã ‘nghe những câu chuyện của họ và đưa ra những lời an ủi.’ Các nhóm ủng hộ cho các nạn nhân khác bác bỏ cuộc gặp gỡ vì cho rằng đó chỉ là một thủ thuật quảng cáo. Ông Anthony Foster, người có mấy cô con gái đã bị một linh mục hãm hiếp, bầy tỏ nỗi thất vọng.

Ông Foster nói rằng cuộc gặp gỡ đã diễn ra một cách thầm lặng và lén lút, và không chứng tỏ sự quan tâm hay thương xót đối với gia đình ông và tập thể các nạn nhân. Mặc dù có sự tranh cãi về vấn đề lạm dụng tình dục, Đức Giáo Hoàng cho rằng Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Sydney đã đạt được thành quả tốt đẹp.

Ðức Giáo Hoàng nói: “Đại hội Giới trẻ Thế giới đã chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng Giáo hội có thể hài lòng với giới trẻ ngày nay và tràn đầy hy vọng về thế giới của ngày mai. Các bạn thân mến, khi tôi lên đường rời Sydney, tôi sẽ cầu xin Chúa âu yếm nhìn xuống thành phố này, đất nước này và tất cả người dân xứ này.”

Trong chuyến thăm của ngài, Đức Giáo Hoàng không những đề cập đến vấn đề các linh mục có hành vi xâm hại tính dục, mà ngài còn nói về những mối quan tâm của mình đối với môi trường, và kêu gọi giới trẻ cứu vớt thế giới ra khỏi lòng tham lam và chủ nghĩa tiêu thụ vô độ.

Các nhà lãnh đạo Công giáo ở Australia hy vọng rằng Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Sydney sẽ là dấu hiệu mở đầu cho một sự hồi sinh tôn giáo trong một nước được coi là một trong những nước vô thần nhất trong thế giới tây phương, theo như một cuộc khảo cứu mới của Đức.

Trên 170 quốc gia đã gửi đại diện đến dự Đại hội, một diễn biến thu hút nhiều khách đến Sydney hơn so với Thế vận hội năm 2000. Đại hội Giới trẻ Thế giới kỳ tới sẽ được tổ chức tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha vào năm 2011.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG