Đường dẫn truy cập

Một vụ khủng hoảng kinh tế ở VN có thể gây nhiều thiệt hại cho Nam Triều Tiên


Nam Triều Tiên hiện là nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, một sự kiện có thể báo hiệu nhiều rối ren giữa những tin tức về một cuộc khủng hoảng kinh tế đang ló dạng tại quốc gia trong vùng Đông Nam Á này.

Theo tin của hai nhật báo Nam Triều Tiên Chosun và Korea Times, Bộ Tài Chánh và Chiến Lược của Nam Triều Tiên cho biết tổng số tiền đầu tư của Nam Triều Tiên vào Việt Nam kể từ năm 1988 là 13 tỷ 500 triệu đô la, số tiền đầu tư lớn nhất của Nam Triều Tiên trên thế giới, và một cuộc khủng hoảng kinh tế tại Việt Nam có thể dẫn đến những thất thoát lớn lao về đầu tư cho Nam Triều Tiên.

Tin nói rằng năm ngoái, Nam Triều Tiên đầu tư 4 tỷ 580 triệu đô la Mỹ vào Việt Nam, số tiền đầu tư lớn nhất của nước ngoài vào Việt Nam trong hai năm liền.

Trong tổng số 13 tỷ 500 triệu đô la đầu tư từ trước tới nay, 2 tỷ 700 triệu được đầu tư vào chứng khoán. Trong khi đó, khoảng 30 công ty xây cất Nam Triều Tiên đang tham gia vào 117 dự án xây cất lớn tại Việt Nam, trong có dự án thành phố mới Tây Hồ Tây trị giá khoảng gần 5 tỷ đô la Mỹ với sự tham dự của 5 công ty Nam Triều Tiên.

Chính phủ Nam Triều Tiên cho rằng cần phải siết chặt thêm đường lối quản lý những rủi ro về đầu tư giữa lúc tài sản tại Việt Nam đang mất giá. Chỉ số chứng khoán VN-Index tại Thành Phố Hồ Chí Minh mất 68% trị giá so với lúc giá lên cao nhất hồi tháng 3 năm ngoái. Mức thâm hụt mậu dịch ngày càng tăng và tỷ lệ lạm phát lên tới hơn 25% càng như đổ dầu thêm cho những tiên đoán về một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Các công ty Standard & Poor s và Fitch chuyên đánh giá giá mức tín dụng trên toàn cầu đều hạ giảm mức đánh giá của họ đối với tín dụng của Việt Nam từ ổn định xuống tiêu cực hồi tháng 5 vừa rồi, trong khi Ngân Hàng Đầu Tư Morgan Stanley cảnh cáo về một cuộc khủng hoảng hối đoái.

Trong những chính sách nhằm thắt chặt tiền tệ, chính phủ Việt Nam đã cắt giảm những tiên đoán về tỷ lệ phát triển hàng năm từ 9% xuống còn 7% và gia tăng lãi suất lên 14% để ngăn chặn đà lạm phát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG