Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Australia phản đối chuyến thăm của Ðức Giáo Hoàng


Những người biểu tình đã tụ tập ở Australia để bầy tỏ sự chống đối chuyến thăm Sydney của Đức Giáo Hoàng nhân Ngày Giới Trẻ Thế giới vào tuần tới. Họ phẫn nộ về điều mà họ gọi là các quan điểm hẹp hòi của Đức Giáo Hoàng về vấn đề ngừa thai và đồng tính luyến ái. Từ Sydney, phái viên Phil Mercer của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Những người tranh đấu đã tổ chức một cuộc biểu tình nhỏ nhưng ồn ào bên ngoài nghị viện bang New South Wales ở Sydney để bầy tỏ sự bất đồng với chủ trương của Đức Giáo Hoàng Benedicto về vấn đề tránh thai, phá thai và đồng tính luyến ái.

Liên minh mệnh danh là NoToPope gồm các thành viên của các cộng đồng vô thần, đồng tính và bảo vệ môi trường ở Australia, cũng như các tổ chức chính trị cánh tả. Họ dự định phân pháp các bao cao su tránh thai cho những người từ xa đến dự các buổi lễ nhân ngày Giới Trẻ Thế giới vào tuần tới. Hàng chục ngàn người Công giáo trẻ tuổi từ khắp thế giới dự trù sẽ tham dự các buổi lễ tại thành phố lớn nhất của Australia, mà giáo hoàng Benedicto sẽ đến dự.

Nữ phát ngôn viên của Liên minh NoToPope, bà Rachel Evans nói rằng những người tranh đấu muốn nói lên quan điểm một cách ôn hòa.

Bà Evans nói: “Liên minh không chủ trường bài tôn giáo. Chúng tôi có những người Công giáo trong liên minh. Chúng tôi muốn ủng hộ tổ chức Công giáo tán thành bao cao su tránh thai, một tổ chức ở Hoa Kỳ. Chúng tôi muốn ủng hộ nhóm Rainbow Sash, một tổ chức những người đồng tính bên trong Giáo hội công giáo. Chúng tôi không chống lại thanh niên Công giáo. Chúng tôi muốn nói chuyện với họ về những vấn đề này để họ có thể về nhà và nói chuyện với dân chúng trong khu vực của họ, trong giáo hội của họ về những vấn đề này và những gì mà giới trẻ ở Australia nói với họ.”

Ngày Giới Trẻ Thế giới là một diễn biến để vinh danh đức tin của Thiên chúa giáo Roma. Ngày này do Đức giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị vào năm 1984 và được tổ chức 2 hay 3 năm một lần trên bình diện quốc tế ở các quốc gia khác nhau.

Đối với nhiều tín đồ trẻ tuổi, diễn biến này là một cơ hội đầy khích lệ để giao tiếp với đức tin Công giáo và hân hoan chào đón Đức giáo hoàng đến thăm Australia. Khoảng 1/4 dân số Australia theo Công giáo.Trong thời gian dẫn tới diễn biến hệ trọng này, đã có những sự kiện xáo trộn ngoài ý muốn của giới lãnh đạo Giáo hội Thiên chúa giáo Australia.Tổng giám mục Sydney, Hồng y George Pell, mới đây đã phủ nhận những lời cáo giáo rằng ông đã bao che vụ lạm dụng tình dục của một linh mục được đưa ra ánh sáng cách đây 5 năm.

Vị Hồng y này nói rằng ông đã không làm điều gì sai trái và nhấn mạnh rằng ông hy vọng vấn đề sẽ không đánh lạc sự chú ý vào Ngày Giới Trẻ Thế giới.

Hồng y Pell cho biết ông trông đợi Đức Giáo Hoàng Benedicto sẽ bầy tỏ sự hối tiếc về các vụ lạm dụng tình dục mà các linh mục đã phạm phải trong quá khứ. Những vụ lạm dụng tình dục, một số xảy ra từ mấy chục năm trước, đã là một vấn đề chính cho người công giáo, nhất là ở các nước như Hoa Kỳ, Canada và Australia, nơi hàng chục linh mục đã bị truy tố.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG