Đường dẫn truy cập

Hậu quả của giá thực phẩm, nhiên liệu tăng đối với dân nghèo


Trên toàn thế giới, tầng lớp lao động và các gia đình nghèo phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của giá cả thực phẩm và nhiên liệu tăng cao. Tại Bangkok, phái viên Ron Corben của đài VOA đi thăm một khu vực nghèo để xem dân chúng ứng phó ra sao. Theo ghi nhận, các tổ chức thiện nguyện đang tăng cường nỗ lực để giúp đỡ các gia đình trong khi nhiều người lo ngại là mọi sự sẽ còn tệ hại hơn nữa.

Chen chúc trong nội thành Bangkok là khu vực cảng Klong Toey của tầng lớp lao động. Trong khu vực chật chội và đông đúc này, riêng việc sống còn cũng không hề là chuyện dễ dàng. Hiện giờ thì chuyện đó lại còn gay go hơn nữa. Tại Thái Lan, lạm phát đang ở mức cao nhất trong 10 năm, với giá gạo, là thức ăn chính của cả nước, đã tăng gấp đôi trong năm nay. Ngân hàng trung ương Thái Lan cảnh báo rằng lạm phát sẽ còn tệ hơn trong những tháng sắp tới.

Tại phiên chợ sáng ở Klong Toey, cư dân tụ tập tại các quán ăn nhỏ ngoài trời vào lúc các chủ tiệm bắt đầu ngày làm việc. Giới kinh doanh tỏ ra bi quan. Cô Lasalin bán báo và tạp chí. Cô nói rằng chính phủ đã không quan tâm đến nhu cầu của dân chúng.

Cô Lasalin nói rằng trong những tháng vừa qua, chính phủ đã bận tâm về việc tồn tại và những cuộc biểu tình chính trị hơn là giúp dân chúng giải quyết các vấn đề kinh tế. Cô than phiền là mọi thứ ngày càng đắt đỏ.Một người đàn ông bán đồ trang sức và dây chuyền cũng đồng ý như vậy.

Người đàn ông này nói rằng dân chúng có ít tiền hơn. Xăng dầu và các mặt hàng đắt đỏ hơn, ảnh hưởng đến các gia đình.Đa số người trong khi Klong Toey chỉ kiếm được hơn 150 đô la chút đỉnh mỗi tháng. Nhiều người sống gần mức nghèo khó trên cả nước chỉ kiếm được chưa đầy 100 đôla một tháng. Lương hướng còn sụt thêm vào lúc cả nước phải ứng phó với giá cả tăng cao.

Tại Thái Lan, số người được coi là nghèo đã giảm nhiều trong những năm vừa qua. Tuy nhiên, chính phủ còn liệt kê gần 10% trong khối dân 65 triệu là nghèo khó. Một tu sĩ Công giáo đã làm việc ở Klong Toey từ 3 thập kỷ, linh mục Joe Maier e rằng tiến bộ đạt được trong nền kinh tế của khu vực này trong mấy năm vừa qua sẽ bị mai một nếu mọi sự không được cải thiện.

Linh mục Maier nói: “Đây là một cộng đồng, chúng tôi không trồng trọt gì được quanh đây – chúng tôi phải mua đi bán lại và làm việc và đổ mồ hôi lấy bát cơm. Mọi sự đang trở nên tệ hại hơn, và sẽ không khá hơn được cho đến khi nào có người thực sự cố gắng làm một điều gì đó, và chúng tôi không thấy điều ấy xảy ra.”

Linh mục Maier nhìn thấy các dấu hiệu của những áp lực kinh tế ngày càng tăng ở Klong Toey. Các gia đình đang bắt đầu cắt giảm chi tiêu, và nạn nhân đầu tiên thường là nền giáo dục của con em.

Linh mục Maier nói: “Có thêm nhiều em nhỏ tìm đến chúng tôi, có thêm nhiều em nhỏ ngoài đường phố, có thêm nhiều em nhỏ không được đến trường. Giá gạo tăng đến mức không thể tưởng tượng được. Mọi người thường kiếm được khoảng 4,000 bạt, tức là chừng 125 đôla, thì nay số lương ấy chỉ đáng 3,000 bạt, tức là khoảng 94 đôla là nhiều nhất. Vì thế họ phải cắt giảm bớt việc chi tiêu, và dành ưu tiên cho thực phẩm.”

Linh mục Maier trông nom một trung tâm cộng đồng và từ hồi tháng giêng trung tâm này đã tăng khoản chi để giúp các gia đình cho con đi học. Ngày càng có nhiều người xin cấp gạo khẩn cấp, khiến trung tâm phải giảm bớt khẩu phần 5 kilô cho mỗi gia đình xuống còn 3 kilô.Linh mục Maier lo ngại rằng trung tâm không có đủ khả năng giúp nhiều gia đình hơn.

Linh mục Maier nói: “Lậy chúa, tôi không biết chúng tôi có thể làm gì được – chúng tôi có thể tiếp tục nuôi ăn đám trẻ và còn có thể dậy các em trong trường – đây là một nơi chốn của hy vọng và nguồn vui, cho dù xảy ra chuyện gì đi nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục. Tình hình gay go hơn so với 3 tháng trước – và nếu quý vị trở lại trong 3 tháng nữa thì lại còn tệ hại hơn nhiều.”

Giá cả tăng cao có thể đưa đến các hậu quả bi thảm. Cô Nitaya Pakkayada làm việc tại trung tâm cộng đồng. Cô cho biết đối với một người, thì các áp lực tài chính đã đến mức hết chịu đựng nổi.

Cô Nitaya kể: “Có một người cha đã uống thuốc độc tự vẫn vì ông ta có hai đứa con gái đi học mà không có tiền trả học phí. Nhà trường gửi thư đòi tiền mà ông không trả được, thế là ông ấy uống thuốc độc tự tử. Bà vợ đã bỏ đi vì bà ấy không muốn nhận lãnh trách nhiệm. Các vấn đề như thế này đang xảy ra ngày càng nhiều hơn trong xã hội ở Klong Toey.”

Chính phủ Thái đã bắt đầu phát tem phiếu thực phẩm cho dân nghèo. Nhưng nhiều tổ chức cứu trợ nêu thắc mắc liệu chương trình này có đến với những người nghèo khổ nhất hay không. Theo các nhân viên cứu trợ, thì vấn đề là giá cả các nhu yếu phẩm thường nhật cứ tiếp tục tăng lên, và không có dấu hiệu nào cho thấy giá cả sẽ ngừng tăng thêm nữa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG