Đường dẫn truy cập

Ðàm phán hạt nhân Bắc Triều Tiên sẽ tái tục tuần này


Các cuộc đàm phán về việc chấm dứt các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ tái tục trong tuần này tại Bắc Kinh, sau khi bị đình lại từ năm ngoái. Các cuộc thương nghị dự trù sẽ tập trung vào các nỗ lực kiểm chứng việc phá hủy các cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã được khai báo và những yêu cầu xin viện trợ của Bình Nhưỡng. Từ Bắc Kinh, phái viên đài VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay các nhà thương thuyết của 6 quốc gia sẽ họp vào ngày thứ năm này để thảo luận về các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Các cuộc thương nghị đã bị đình lại trong 9 tháng vừa qua, trong thời gian Bắc Triều Tiên chuẩn bị một bản khai báo các cơ sở hạt nhân của họ. Bắc Triều Tiên đã đệ nạp bản khái báo đó hồi tháng trước.

Đổi lại, Hoa Kỳ đã gạch tên Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố và bãi bỏ một số biện pháp chế tài đã áp đặt đối với quốc gia cô lập này. Hôm qua, một phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương, cho hay các cuộc đàm phán đã được dự trù trong ba ngày, nhưng có thể kéo dài hơn nếu đạt được nhiều tiến bộ hơn.

Người phát ngôn Trung Quốc nói rằng họ hy vọng các phái đoàn đạt được tiến bộ và các cuộc đàm phán sẽ góp phần thúc đẩy tiến tới giai đoạn kế tiếp của các cuộc thương nghị.Bắc Triều Tiên đã đồng ý từ bỏ các tham vọng hạt nhân, để đổi lấy viện trợ, bảo đảm an ninh và các lợi ích ngoại giao.

Trong một cử chỉ ngoạn mục, Bình Nhưỡng đã mời các cơ quan truyền thông quốc tế đến tường thuật việc phá hủy một tháp làm lạnh tại cơ sở hạt nhân Yongbyon của họ hồi tháng trước. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán trong tuần này có phần chắc sẽ vấp phải nhiều vấn đề.

Washington nói rằng Bình Nhưỡng có nhiều quả bom hạt nhân và một chương trình bí mật làm giàu chất uranium, nhưng Bắc Triều Tiên đã không đề cập đến cả hai sự kiện này trong bản khai báo của họ. Bình Nhưỡng đòi nhận được viện trợ và các lợi ích ngoại giao như đã hứa trước khi phá hủy thêm bất cứ cơ sở nào.

Các bên khác trong các cuộc đàm phán 6 quốc gia là Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Nga và Nhật Bản.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG