Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Nga vẫn bất đồng về kế hoạch phòng thủ phi đạn


Tổng thống Hoa Kỳ, ông George W. Bush và Tổng thống Nga, ông Dmitry Medvedev nói rằng hai ông thống nhất trong nỗ lực thuyết phục Iran chấm dứt việc làm giàu chất uranium, nhưng vẫn còn bất đồng về các kế hoạch của Hoa Kỳ định thiết lập một hệ thống phòng thủ phi đạn ở Đông Âu. Từ Nhật Bản, nơi hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh hàng năm của khối G-8, gồm các nước công nghiệp hàng đầu, phái viên Scott Stearns của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi Tổng thống Medvedev nhậm chức trước đây trong năm. Tổng thống Bush nói rằng nhà lãnh đạo mới của nước Nga là một người thông minh, thoải mái, tự tin, và nói những điều mà ông nghĩ. Mặc dù chỉ còn không đầy 200 ngày trong nhiệm kỳ của mình, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng ông tin chắc rằng ông và Tổng thống Medvedev có thể cùng làm việc cho lợi ích chung.

Tổng thống Bush nói: “Tôi đã nhắc ông Medvedev rằng, vâng tôi sẽ rời nhiệm sở, nhưng vẫn còn 6 tháng nữa, và tôi đang ráo riết làm việc để kết thúc công việc. Vì vậy chúng tôi có thể cùng nhau hoàn tất nhiều việc. Có rất nhiều vấn đề quan trọng, ví dụ như vấn đề Iran. Đó là vấn đề mà Nga và Hoa Kỳ đã từng hợp tác chặt chẽ trong quá khứ, và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thuyết phục chế độ ở Iran từ bỏ ý muốn làm giàu chất uranium.”

Hoa Kỳ và các nứơc đồng minh tin rằng Iran muốn chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran nói rằng họ làm giàu chất uranium chỉ nhằm mục đích hoà bình và dân sự là sản xuất điện năng.Tổng thống Medvedev cho biết các nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục hợp tác để đảm bảo rằng Bắc Triều tiên bãi bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Nhưng nhà lãnh đạo Nga tiếp tục phản đối các kế hoạch của Hoa Kỳ về một hệ thống phòng thủ phi đạn ở Đông Âu.

Tổng thống Medvedev nói rằng ông và Tổng thống Bush có những bất đồng đối với kế hoạch của Hoa Kỳ trong việc đặt một trạm rađa ở nứơc Cộng hoà Czech và bố trí tới mười phi đạn nghênh cản ở Ba Lan. Chính phủ của Tổng thống Bush nói rằng những phi đạn này nhằm mục đích phòng vệ chống lại việc tấn công từ Iran và không phải là một mối đe dọa đối với Maxtcơva, bởi lẽ chúng không nhằm nhò gì so với kho phi đạn của Nga.

Tổng thống Medvedev nói ông và Tổng thống Bush cũng thảo luận về các mối quan hệ với Grudia. Hoa Kỳ muốn nước cộng hoà trứơc đây nằm trong Liên bang Xô viết gia nhập khối Khối Minh Ước Bắc Đại Tây Dương. Nga đang ủng hộ phe ly khai tại các nước cộng hòa ly khai khỏi Grudia, là Nam Ossetia và Abkhazia.

Tổng thống Medvedev nói rằng ông sẽ cố gắng tăng cường một cuộc đối thoại vốn đã tốt đẹp trong thời gian những tháng còn lại của chính quyền của Tổng thống Bush, và ông lạc quan tin tưởng rằng ông sẽ có thể phát triển thêm quan hệ Nga-Mỹ với nhà lãnh đạo Mỹ kế tiếp.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG