Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Ðài Loan mở tuyến bay thương mại trực tiếp


Chuyến bay đầu tiên bay thẳng từ Hoa Lục sang Đài Loan kể từ khi hai bên bị chia cắt đã khởi hành đi Đài Loan hôm thứ Sáu. Các chuyến bay thường lệ vào cuối tuần sẽ đưa 3,000 du khách Trung Quốc đến Đài Loan mỗi ngày. Từ Bắc Kinh thông tín viên đài VOA Daniel Schearf tường trình về vấn đề này như sau.

Các chuyến bay đã cất cánh sáng thứ Sáu từ vài thành phố lớn của Trung Quốc để bay sang Đài Loan. Tân hoa xã loan tin rằng 760 du khách Hoa Lục có mặt trên các chuyến bay này sẽ lưu lại Đài loan 10 ngày để đi ngoạn cảnh.

Cảnh một số du khách chuẩn bị đáp máy bay đi Đài loan đã được đài truyền hình nhà nước Trung quốc trực tiếp truyền hình.

Tại Bắc Kinh, một buổi lễ được tổ chức tại phi trường để đánh dấu sự kiện này. Một số giới chức Trung Quốc phát biểu tại buổi lễ và hoan nghênh sự cải thiện trong các hoạt động giao thông giữa đôi bên.

Ông Vương Nghị, Chủ nhiệm phòng Đài Loan Sự vụ của Quốc vụ viện Trung quốc, nói rằng các chuyến bay này là một khởi đầu mới của sự giao lưu ngang qua eo biển Đài Loan.

Ông Vương nói rằng cho dù hai bên cách nhau bao xa và đã chia cắt từ bao lâu, thì người dân hai phía vẫn có cùng chung tổ tiên và đều là người Trung quốc. Ông Vương nói rằng những người của hai bên có cùng nguồn cội và “một giọt máu đào còn hơn là một ao nước lã”

Đài loan tách khỏi Trung Quốc sau khi phe cộng sản chiến thắng trong cuộc nội chiến năm 1949. Trung Quốc cam kết sẽ tái thống nhất đảo quốc này với Hoa Lục, và dọa sẽ sử dụng vũ lực, trong trường hợp cần thiết.

Tuy nhiên quan hệ giữa hai bên đã bắt đầu nồng ấm từ khi ông Mã Anh Cửu được bầu làm Tổng thống Đài Loan. Ông Mã là người ủng hộ việc xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Lục.

Tháng trước, Bắc kinh và Đài bắc đã ký kết một thỏa thuận để thực hiện các chuyến bay trực tiếp giữa hai bên vào những ngày cuối tuần.

Trước đây, các chuyến bay giữa Hoa Lục và Đài Loan chỉ giới hạn vào các ngày lễ lớn của Trung Quốc và buộc phải ghé ngang Hongkong hay Macau.

Các chuyến bay thuê bao vẫn phải bay ngang Hongkong vì lý do an ninh, nhưng các chuyến bay thẳng này sẽ rút ngắn được 4 tiếng đồng hồ bay.

Con số 36 chuyến bay mỗi tuần cũng tính cả các máy bay Đài Loan đưa du khách và doanh nhân đến Hoa Lục.

Trong nhiều năm qua, mặc dù không có các chuyến bay thẳng, nhưng công cuộc mậu dịch ngang qua eo biển Đài Loan vẫn không ngừng phát triển tốt đẹp.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG