Đường dẫn truy cập

Bà Betancourt kêu gọi điều đình để tất cả các con tin được tự do


Một ngày sau khi được giải thoát khỏi sự cầm giữ của nhóm nổi dậy Colombia, bà Ingrid Betancourt yêu cầu nhà chức trách hãy thực hiện những nỗ lực mới nhằm giải thoát cho các con tin khác vẫn còn trong tay các phần tử nổi dậy. Thông tín viên đài VOA Brian Wagner tường thuật về vụ bà Betancourt, một trong 15 người được các lực lượng quân đội Colombia giải thoát.

Cựu ứng cử viên tổng thống Comlombia, bà Ingrid Betancourt đang ăn mừng cùng gia đình sau khi được giải thoát sau hơn 6 năm bị cầm giữ.

Tuy nhiên bà nhấn mạnh rằng hiện vẫn còn mấy chục người khác bị giam cầm trong các doanh trại nằm trong rừng rậm của nhóm Các Lực lượng Võ trang Cách mạng Colombia, gọi tắt là FARC. Bà Betancourt nói rằng nhóm nổi dậy thiên tả này đang bị suy yếu, và chính phủ Colombia nên đưa họ vào bàn thương thảo nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 44 năm nay.

Bà Betancourt nói: "Các nhà trung gian điều giải nên yêu cầu các thủ lãnh nhóm nổi dậy sử dụng ảnh hưởng của họ để khuyến khích các phần tử tranh đấu bạo động chấm dứt các hoạt động khủng bố và mưu tìm con đường đi đến hòa giải và hòa bình."

Bà Betancourt, một người Colombia gốc Pháp, có qui chế song tịch vừa là công dân Colombia vừa là công dân Pháp. Bà đã cám ơn các nỗ lực của chính phủ Pháp trong thời gian gần đây, gây sức ép để các phần tử nổi dậy trả tự do cho các con tin. Bà nói rằng Colombia, Pháp và các nước khác nên thành lập một liên minh để cùng làm việc nhằm giải thoát cho những người bị giữ làm con tin trong các vụ xung đột trên khắp thế giới.

Hồi tối thứ Tư, Tổng thống Colombia ông Alvaro Uribe nói rằng chính phủ của ông hy vọng tất cả các con tin sẽ sớm được giải thoát khỏi tay các phần tử nổi dậy. Ông cũng ca ngợi công tác của các lực lượng võ trang Colombia và các nhân viên tình báo đã giải thoát bà Betancourt và 14 người con tin khác.

Tổng thống Uribe nói: "Cuộc hành quân này thật đáng khâm phục về nhiều phương diện, và đây là một thắng lợi của lực lượng quân đội và là một biểu tượng cho sự tôn trọng nhân quyền."

Cuộc hành quân này cũng giải thoát được 11 cảnh sát và binh sĩ Colombia và 3 nhà thầu quốc phòng người Mỹ, bị bắt hồi năm 2003 khi chiếc phi cơ của họ bị nạn trong một chuyến theo dõi hoạt động buôn ma túy. Ba người Mỹ đã được đưa bằng máy bay đến một căn cứ quân đội trong bang Texas hôm tối thứ Tư để đoàn tụ với gia đình.

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush ca ngợi chính phủ Colombia trong việc giải thoát các con tin.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói:"Tôi đã chúc mừng Tổng thống Uribe. Tôi nhờ ông chúc mừng quân đội Colombia và những người đã hoạch định công tác giải cứu này. Tôi nói với ông rằng thật là một dịp thật vui khi biết rằng kế hoạch đã thành công, và những người bị cầm giữ một cách oan uổng giờ đây đã được tự do đoàn tụ với gia đình."

Chẳng bao lâu sau khi 3 người Mỹ được giải cứu, Đại sứ Hoa Kỳ tại Colombia, ông William Brownfield đã gặp họ. Ông cho biết có 2 người mắc bệnh ngoài da trong thời gian bị cầm giữ.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG