Đường dẫn truy cập

Mozambique sẽ nhập khẩu 1 triệu 200 ngàn tấn gạo của Việt Nam


Mozambique sẽ nhập khẩu 1 triệu 200 ngàn tấn gạo của Việt Nam trong 3 năm tới để ứng phó với tình trạng thiếu hụt thực phẩm trong nước.

Theo tin của Thông Tấn Xã Reuters và Thông Tấn Xã Mozambique, Bộ Trưởng Cộng Nghiệp Mozambique Antonio Fernando tuyên bố với báo chí hôm thứ Năm rằng Mozambique sẽ nhập khẩu của Việt Nam 400 ngàn tấn gạo mỗi năm trong 3 năm tới theo giá mà các nhà nhập khẩu của Mozambique và giới hữu trách Việt Nam sẽ thương thảo với nhau.

Theo ông Fernando, Việt Nam cam kết tiếp tục xuất khẩu gạo sang Mozambique và Mozambique tìm cách thuyết phục Việt Nam xuất khẩu sang Mozambique 1 triệu 200 ngàn tấn trong 3 năm tới.

Ông cho hay chính phủ Mozambique đã làm xong phần vụ của mình, và giờ đây tới lượt các công ty Mozambique ngồi xuống thương thảo giá cả với giới hữu trách Việt Nam.

Mỗi năm, Mozambique thường nhập khẩu khoảng 500 ngàn tấn mễ cốc, phần lớn là lúa mì và gạo, những loại thực phẩm không sản xuất đủ tại địa phương. Bộ Trưởng Fernando cho biết thêm số gạo nhập khẩu của Việt Nam nhằm bù đắp cho số gạo 316 ngàn tấn Mozambique cần đến mỗi năm.

Theo ước tính, mỗi năm người dân Mozambique tiêu thụ khoảng 539 ngàn tấn gạo, và trước đây, Mozambique hy vọng mùa gặt hái vào tháng 8 này sẽ mang lại một sản lượng lớn, mặc dù phải trải qua hai cơn bão lốc và lũ lụt, thế nhưng người ta ước tính là sẽ chỉ thu hoạch được khoảng 260 ngàn tấn.

Theo Thông Tấn Xã Reuters, Mozambique cần phải nhập khẩu khoảng 1 triệu 250 ngàn tấn bắp, lúa mì và gạo trong năm nay. Việt Nam mới cho xuất khẩu lại gạo từ tuần trước, sau khi tạm cấm khoảng 3 tháng để đương đầu với nạn lạm phát phi mã vì giá gạo tăng và để bảo đảm dân chúng trong nước có đủ gạo ăn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG