Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ phủ nhận tin sẽ đến thăm Bắc Triều Tiên


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon đã phủ nhận những lời đồn đãi trong giới truyền thông cho rằng ông sắp sửa đến thăm Bắc Triều Tiên trong một thời gian ngắn. Phát biểu tại Nam Triều Tiên, là quê hương của ông, ông Ban Ki Moon kêu gọi Bắc Triều Tiên cải thiện tình hình nhân quyền và Nam Triều Tiên đóng góp nhiều hơn cho các hoạt động của Liên hiệp quốc. Từ Hán Thành, thông tín viên đài VOA Kurt Achin gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Phát biểu ngày hôm nay tại cuộc họp báo ở Hán Thành, Tổng thư ký Ban Ki Moon nói rằng Bắc Triều Tiên không nằm trong lịch trình của chuyến công du Á Châu của ông. Ông Ban cho hay: ông đã bày tỏ ước nguyện, trên nguyên tắc, về việc đến thăm Bắc Triều Tiên nhưng chưa có kế hoạch cụ thể nào về việc này.

Hôm thứ , ông Ban Ki Moon, người từng giữ chức ngoại trưởng của Nam Triều Tiên, đã về thăm quê hương lần đầu tiên từ khi nhận lãnh chức vụ lãnh đạo Liên hiệp quốc cách nay hơn một năm.

Ông cho biết ông rất quan tâm về tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên. Ông Ban Ki Moon nói rằng Bắc Triều Tiên phải áp dụng những biện pháp cần thiết để cải thiện tình hình nhân quyền. Ông nói thêm rằng vẫn còn nhiều khu vực trên thế giới mà nhân quyền chưa được bảo vệ và thăng tiến một cách thỏa đáng, và đây là một tình huống rất xấu và không thể chấp nhận được.

Trước đó trong ngày hôm nay, ông Ban Ki Moon nói với các nhà lập pháp Nam Triều Tiên rằng ông cảm thấy 'xấu hổ' vì số lượng viện trợ tương đối nhỏ và số nhân viên duy trì hòa bình ít ỏi mà Nam Triều Tiên đóng góp cho các hoạt động của Liên hiệp quốc.

Một liên minh của Liên hiệp quốc do Hoa kỳ lãnh đạo đã đẩy lui các lực lượng của Bắc Triều Tiên và Trung quốc về phía bên kia của lằn ranh biên giới hiện nay sau khi Bắc Triều Tiên xâm lăng Nam Triều Tiên vào năm 1950. Giờ đây Liên hiệp quốc vẫn còn chủ động theo dõi cuộc ngưng bắn dọc theo lằn ranh này.

Ông Ban Ki Moon, nói rằng tuy Nam Triều Tiên đã nhận được nhiều sự giúp đỡ như vậy nhưng nước này được xếp hạng chót trong danh sách của các nước giàu cung cấp viện trợ cho các quốc gia kém phát triển. Ông kêu gọi Nam Triều Tiên thực hiện điều mà ông gọi là 'trả nợ' cho cộng đồng quốc tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG