Đường dẫn truy cập

Dân Nam Triều Tiên tiếp tục biểu tình phản đối nhập khẩu thịt bò Mỹ


Các đoàn thể tôn giáo đã tạm thời tiếp thu vai trò lãnh đạo các cuộc biểu tình phản đối việc tiếp tục nhập thịt bò Mỹ, và lên tiếng kêu gọi ôn hòa và sự tự chế của cảnh sát. Đồng thời, công đoàn lớn nhất Nam Triều Tiên đã bắt đầu một cuộc đình công và cho biết các thành viên công đoàn sẽ xuống đường cùng với những người biểu tình. Từ Hán Thành, phái viên Kurt Achin của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Các cuộc biểu tình phản đối việc nhập thịt bò Mỹ đã gần như trở thành một thông lệ mỗi đêm tại Hán Thành từ khoảng 2 tháng nay, nhưng một số cuộc tụ tập trong tuần này có vẻ như là một buổi lễ ở nhà thờ.

Những người biểu tình này, một số đội khăn mỏng mầu trắng mà người công giáo Nam Triều Tiên thường mang, hát câu ‘hòa bình, hòa bình, bởi vì tôi phục vụ Chúa.’ Các nhà lãnh đạo tôn giáo đã đi tiên phong trong các cuộc biểu tình tuần này, làm cho các cuộc tụ tập mang đầy các biểu tượng tín ngưỡng. Việc họ đứng ra lãnh đạo các cuộc biểu tình dự trù sẽ chấm dứt vào ngày thứ sáu, với một cuộc tụ tập dưới sự chủ tọa của các nhà lãnh đạo Phật giáo.

Nhiều người Nam Triều Tiên cho rằng thịt bò Mỹ bị nhiễm bệnh bò dại mặc dù không có đầy đủ bằng chứng khoa học. Con số các cuộc biểu tình đã giảm bớt, nhưng lại trở nên có tính cách bạo động hơn trong những tuần vừa qua.

Cuối tuần rồi, hàng trăm người Nam Triều Tiên đã bị thương trong những vụ đụng độ với cảnh sát có liên quan đến các cuộc biểu tình phản đối thị bò nhập. Các nhà lãnh đạo tôn giáo cáo buộc cảnh sát là dùng vũ lực quá đáng. Họ đang vận dụng vai trò lãnh đạo công chúng để kêu gọi tự chế. Một số công khai hỗ trợ những người biểu tình, trong khi một số khác dùng ngôn ngữ tôn giáo để ngụ ý ủng hộ.

Một vị linh mục Công giáo này kêu gọi Chúa Giê su chữa lành cho những người bị thương và ban cho mọi người sức mạnh để chống lại sự bất công. Mặt khác, hôm nay Tổng công đoàn Nam Triều Tiên đã bắt đầu một cuộc đình công một phần trên toàn quốc, để tỏ tình đoàn kết với những người biểu tình chống nhập thịt bò.

Tổ chức này cho biết hơn 130,000 công nhân sẽ lãn công, trong đó có khoảng 30,000 thành viên công đoàn làm việc cho hãng Cơ khí Hyundai. Chủ tịch Tổng công đoàn Nam Triều Tiên, ông Lee Seok-hang nói rằng các thành viên đang thực thi quyền dân chủ để phục vụ cho công chúng.

Ông Lee nói rằng người tham gia đình công muốn bảo vệ sức khỏe của công chúng, mà ông gọi là một yếu tố chủ chốt cho sản xuất. Ông nói họ còn muốn bảo vệ trẻ em trước điều mà ông mô tả là ‘rủi ro’ của thịt bò Mỹ. Ông Lee cho biết hàng ngàn công nhân thuộc các công đoàn sẽ đến Hán Thành vào cuối tuần này để tham gia nhiều ngày biểu tình chống chính phủ phản đối vấn đề thịt bò Mỹ.

Ông Lee coi nhẹ những lời cảnh báo của các nhà lãnh đạo và các kinh tế gia cho rằng tình chạn bất ổn hiện nay có nguy cơ gây phương hại cho các triển vọng kinh tế lâu dài của Nam Triều Tiên. Tuần này, thủ tướng Nam Triều Tiên tuyên bố các cuộc biểu tình đã gây trở ngại cho công cuộc đầu tư và làm hại đến uy tín thương mại của Nam Triều Tiên.

Quốc hội Nam Triều Tiên vẫn bị tê liệt vì một cuộc tẩy chay dưới sự lãnh đạo của các đối thủ chính trị của tổng thống Lee Myung-bak, người đã ký thỏa thuận tái tục việc nhập thịt bò Mỹ. Bất kể sự chống đối, thịt bò Mỹ đã được đưa ra bán trở lại trong tuần này ở Nam Triều Tiên sau khi vượt qua được các kẽ hở pháp lý cuối cùng hồi tháng trước.

Một trong vài tiệm bán lẻ dám liều lĩnh quảng cáo thịt bò cho biết họ bán rất chạy – từ hôm qua đến giờ đã bán được 400 kí.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG