Đường dẫn truy cập

Việt Nam xem xét đề xuất diễn tập hải quân chung với Hoa Kỳ


Một viên tướng của Hải quân Mỹ nói rằng Việt Nam đang nghiên cứu một đề xuất mà ông đã đưa ra trong tuần này, để hai nước mở những cuộc diễn tập hải quân chung. Đề xuất được đưa ra nhân dịp có chiếc tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ đang hoạt động tại Nha Trang. Thông Tín Viên đài VOA Al Pessin ở trụ sở Bộ Quốc Phòng có thêm chi tiết.

Phát biểu với báo chí trên con tàu bệnh viện Mercy, Phó Đô Đốc Doug Crowder, Tư lệnh các lực lượng Hải quân của Hoa Kỳ trong vùng Tây Thái Bình Dương và khắp vùng Ấn Độ Dương, nói rằng hôm thứ Năm, ông đã có một buổi nói chuyện thân mật với Phó Đô Đốc Nguyễn Văn Hiến, Tư lệnh hải quân Việt Nam, và đôi bên đã thảo luận chuyện phát triển giao tiếp giữa Hải quân hai nước.

Phó Đề đốc Crowder nói tiếp: "Chúng tôi không nhắm đến bất kỳ dự án cụ thể nào. Chúng tôi chỉ đồng ý rằng chúng tôi sẽ làm việc thông qua các cơ quan, và thông qua hai chính phủ. Tôi đã đưa ra nhiều đề xuất để họ tham gia một vài cuộc diễn tập. Thực ra, trong tuần này, có 5 sĩ quan quân đội Việt Nam đến quan sát một trong những cuộc diễn tập quân sự song phương của Hoa Kỳ tại Singapore, với tư cách là khách mời."

Phó Đô Đốc Crowder còn nói rằng các sĩ quan quân đội Việt Nam đã nhiều lần quan sát các cuộc diễn tập của Hải quân Mỹ với nhiều nước khác trong khu vực, và dường như họ cũng có vẻ sẵn sàng muốn tham gia. Ông mong họ sẽ tham gia vào mùa hè sang năm, trong cuộc diễn tập song phương hàng năm mà Hạm đội số 7 đã từng thực hiện với các nước Đông Nam Á, và sự tham gia này sẽ bắt đầu bằng những những động thái đơn giản.

Phó Đô Đốc Crowder nói: "Có thể chúng tôi trông đợi cuộc diễn tập đầu tiên với Việt Nam là diễn tập về công tác tìm cứu. Từ mức công tác tìm cứu, chúng tôi sẽ đi lần lên các mức cao hơn, giống như chúng tôi đã làm với nhiều quốc gia trong khu vực."

Phó Đô Đốc Crowder nói rằng ông cần biết trước khoảng 6 tháng để xem Việt Nam có muốn tham gia cuộc diễn tập vào mùa hè sang năm hay không.

Chuyến đi Việt Nam của ông diễn ra vào lúc chiếc tàu bệnh viện Mercy sắp sửa chấp dứt chuyến công tác 10 ngày tại Việt Nam. Ông cho biết chiếc tàu này đã chữa trị cho hơn 8 ngàn bệnh nhân, tiến hành hơn 200 ca phẫu thuật, trong đó có gần phân nửa là các ca trẻ em bị sứt môi và bệnh vòm miệng. Các chuyên viên y tế dân sự và quân sự trên tầu cũng lên bờ để sửa chữa các trạm xá, thiết bị y tế, đào tạo chuyên viên, và giúp tân trang một trại nuôi trẻ mồ côi.

Trước đó, tàu đã ghé Philippines và sau đó sẽ đi Đông Timor, Papua New Guinea và Micronesia. Đại tá Bill Kearns, người chỉ huy chương trình nhân đạo trên tàu, nói rằng các chuyến đi này cũng giúp các hoạt động cứu trợ khẩn cấp thêm hiệu quả, ví dụ trong trường hợp có thiên tai.

Chuyến ghé Việt Nam của tàu bệnh viện Mercy trùng hợp với chuyến đi Mỹ của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG