Đường dẫn truy cập

Ả Rập Saudi sẵn sàng tăng sản lượng dầu


Lên tiếng tại phiên họp khai mạc của hội nghị thượng đỉnh do chính ông triệu tập tại Jeddah, Quốc vương Abdullah của Ả Rập Saudi nói Ả Rập Saudi, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã loan báo đang gia tăng sản lượng đến 9 triệu 700 ngàn thùng dầu một ngày.

Cho rằng giá dầu tăng vọt là điều không thể biện minh được, Quốc vương cho là những nhà đầu tư mưu toan thao túng thị trường để thủ lợi riêng, nhiều nền kinh tế đang phát triển tăng mức tiêu thụ và những sắc thuế đánh thêm vào dầu nhập khẩu ở nhiều quốc gia tiêu thụ là nguyên nhân gây nên tình trạng giá dầu tăng trên toàn thế giới.

Nhưng Bộ Trưởng Năng Lượng Hoa Kỳ Samuel Bodman được hãng thông tấn AFP của Pháp trích dẫn lời nói rằng không có bằng chứng gì cho thấy là những nhà đầu cơ đang đẩy giá đầu giao theo kỳ hạn lên cao. Theo tin cho biết thì bộ trưởng năng lượng Hoa Kỳ, ông Bodman, nói trước cuộc họp rằng giá dầu vẫn sẽ tiếp tục tăng trừ phi mức cung về dầu thô cho thị trường gia tăng.

Thủ tướng Anh Gordon Brown đến tham dự hội nghị, đề nghị điều mà ông gọi là có lợi cho cả đôi bên giữa các nước sản xuất và tiêu thụ để ngăn ngừa những vụ giá cả tăng đột biến.

Thủ tướng Anh đề nghị rằng Anh và các quốc gia tiêu thụ dầu khác nên mở rộng thị trường của mình để nhận những khoản đầu tư mới của các nước sản xuất dầu, gồm cả những quĩ đầu tư của chính phủ nước ngoài vào tất cả mọi hình thức năng lượng như năng lượng tái tạo và hạt nhân, mở đường cho các nước sản xuất dầu hỏa một tương lai lâu dài trong lãnh vực phát triển các nguồn năng lượng khác với dầu hỏa.

Và để đáp lại, các nước sản xuất dầu cần phải mở rộng cửa để đón nhận tiền tài trợ và chuyên môn trong việc dò tìm dầu hỏa và phát triển qua sự hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài để gia tăng khả năng cung ứng dầu trong trung hạn, trong lúc phát triển các nền kinh tế để thích ứng với một tương lai đài hạn ít lệ thuộc hơn vào dầu hỏa.

Vào tháng 5 vừa qua, Ả Rập Saudi đã tăng sản lượng dầu thêm 300 ngàn thùng một ngày. Hôm thứ bảy, nước này loan báo vào tháng 7 sẽ tăng thêm mỗi ngày 200 ngàn thùng nữa. Nhưng điều này vẫn không ngăn được giá dầu tăng vọt. Hệ quả là khách tiêu thụ phải trả những cái giá cao hơn và làm cho mức lạm phát tăng.

Nhưng dường như các quốc nước sản xuất dầu khác trong khối OPEC sẽ không noi gương Ả Rập Saudi. AFP trích dẫn lời chủ tịch khối OPEC, ông Chakib Khelil có mặt tại hội nghị thượng đỉnh này, nói rằng giá dầu tăng không phải là do mức cung thấp. Ông cũng qui lỗi cho các hành động đầu cơ thao túng thị trường cũng như tình trạng rối loạn trong thị trường tài chính.

Ông Khelil nói rằng khối OPEC sẽ chỉ xét đến việc gia tăng sản lượng dầu tại phiên họp vào tháng 9 này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG