Đường dẫn truy cập

BS trên tàu bệnh viện USNS Mercy khởi sự chữa trị cho bệnh nhân VN


Các bác sĩ trên một tàu bệnh viện của Hải Quân Mỹ đang neo tại một hải cảng của Việt Nam hôm thứ Sáu đã khởi sự chữa trị cho các bệnh nhân tại địa phương trong khung cảnh áp dụng đường lối ngoại giao qua y khoa đối với một nước cựu thù.

Bản thông cáo báo chí của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và tin của AFP cho hay nhân viên của quân đội và các cơ quan từ thiện Mỹ, cũng như của các nước đối tác, đang chuẩn bị chữa trị cho hàng trăm bệnh nhân trên tàu và trên bộ trong thời gian tàu bệnh viện USNS Mercy của Hải Quân Mỹ lưu lại thành phố Nha Trang trong 10 ngày.

Chiếc tàu chở dầu khổng lồ được sửa sang thành tàu bệnh viện này, sơn màu trắng với những chữ thập đỏ lớn, đang neo ngoài khơi Nha Trang, gần Vịnh Cam Ranh, một căn cứ quân sự khổng lồ của Mỹ trong cuộc chiến tranh chấm dứt năm 1975.

Trung Úy David Bennet của tàu này cho hay từ 1975 tới giờ, tàu chưa bao giờ làm việc chung một cách chặt chẽ với chính phủ Việt Nam như thế này, và theo ông, đây là một bước tiến tốt để tạo một mối quan hệ đối tác mới.

Trong số những bệnh nhân đầu tiên được chữa trị trên tàu có ông Ngô Kim Hùng, 82 tuổi, cựu chiến binh trong các cuộc chiến chống Pháp và Mỹ, và chính ông cũng là một bác sĩ y khoa, xin giải phẫu túi mật. Ông Hùng nói rằng cuộc chiến bây giờ đã trở thành quá khứ và nhân dân hai nước đang hướng về tương lai.

Cũng theo ông Hùng, sự cộng tác về mặt y khoa giữa hai nước là một việc tốt, nên được tiếp tục. Các nhà ngoại giao Mỹ cho biết chuyến viếng thăm của chiếc tàu bệnh viện này là một phần trong những hành động nhằm củng cố thêm cho mối quan hệ có từ khi Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1995.

Theo dự trù, tuần tới Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ gặp Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush tại thủ đô Washington. Phó Ðại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông John Aloisi, tỏ ý hy vọng chuyến viếng thăm của tàu bệnh viện có thể giúp xây dựng năng lực để ứng phó với một thiên tai trong tương lai, đồng thời là một phần trong nỗ lực toàn diện nhằm thắt chặt thêm mối quan hệ với Việt Nam.

Hôm thứ Năm, công tác trợ giúp y tế đã đưa bà Cindy McCain, phu nhân ứng cử viên Tổng Thống Hoa Kỳ John McCain của Đảng Cộng Hòa, tới Việt Nam. Tại đây, bà đã ghé thăm tổ chức từ thiện có tên là Chiến Dịch Nụ Cười, trong đó bà là một thành viên.

Tổ chức từ thiện này, trụ sở đặt tại tiểu bang Virginia, chuyên chữa trị cho trẻ em bị những dị tãt bẩm sinh trên mặt như sứt môi và hở hàm miệng, và các bác sĩ giải phẫu đang chuẩn bị chữa trị cho khoảng 90 em trong cuối tuần này.

Chiếc tàu bệnh viện USNS Mercy, được thiết lập để săn sóc binh sĩ trong thời chiến và cứu trợ thiên tai, có phòng chấn thương, các máy móc chụp quang tuyến X, CAT Scan, phòng giải phẫu nha khoa, phòng thử mắt và kính, trung tâm chữa phỏng và một ngân hàng máu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG