Đường dẫn truy cập

TT Bush muốn Quốc Hội bỏ lệnh cấm khoan dầu ngoài khơi


Tổng Thống George W. Bush muốn Quốc hội Hoa Kỳ bỏ lệnh cấm khoan dầu ngoài khơi. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Scott Stearns của VOA tường trình rằng các đảng viên đối lập trong Đảng Dân chủ nói làm như thế sẽ không giúp hạ giá dầu.

Trước tình hình người dân Mỹ đang gặp khó khăn vì giá xăng dầu tăng lên mức cao kỷ lục, Tổng thống Bush nói đây là lúc các nhà lập pháp nên dỡ bỏ một đạo luật cấm khoan dầu ngoài biển vốn đã có hiệu lực trong suốt 27 năm qua.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Quốc hội phải nhìn vào thực tế khó khăn hiện nay. Trừ khi các đại biểu quốc hội sẵn sàng chập nhận giá xăng dầu cao như bây giờ, thậm chí còn có thể lên cao hơn nữa, bằng không thì nước Mỹ phải sản xuất thêm dầu hỏa. Và chúng ta phải bắt đầu ngay từ bây giờ.”

Tổng thống Bush nói Hoa Kỳ có thể bơm khoảng 18 tỉ thùng dầu từ thềm lục địa của nước Mỹ. Số dầu này có thể đáp ứng nhu cầu dầu hỏa nội địa trong 10 năm.

Hiện nay thì khai thác dầu ngoài khơi bị cấm đoán bởi các quy định của ngành hành pháp lẫn lập pháp. Tổng thống Bush nói ông muốn Quốc hội hành động trước trong việc chấm dứt lệnh cấm này, và sau đó ông sẽ hủy bỏ các quy định bên ngành hành pháp.

Khoan dầu ngoài khơi là một trong 4 vấn đề mà Tổng thống Bush muốn các nhà lập pháp phải hành động nhằm tăng khả năng sản xuất năng lượng của Hoa Kỳ.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí tại Vườn hồng của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Bush kêu gọi nên cho phép khoan dầu trong một khu hoang dã ở bang Alaska, đồng thời tăng công suất lọc dầu, và khai thác đá phiến sét, một loại đá khi nung nóng có thể chiết ra được dầu hỏa.

Giá dầu cao kỷ lục là một đề tài lớn trong cuộc tranh cử tổng thống năm nay tại Hoa Kỳ. Tổng thống Bush lên tiếng một ngày sau khi người nắm phần chắc sẽ được chính đảng của ông chọn làm ứng cử viên, ông John McCain. kêu gọi hãy bỏ lệnh cấm khai thác dầu ngoài khơi. Người có triển vọng được Đảng Dân chủ đối lập đề cử, Thượng Nghị Sĩ Barack Obama, đã lên tiếng phản bác các chính sách này.

Một lần nữa, Tổng thống Bush lại tìm cách chính trị hóa vấn đề. Ông nói người dân Mỹ phải chịu giá xăng dầu cao như vậy là do những cản trở mà Đảng Dân chủ đã gây ra trong quốc hội.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Tôi biết là giới lãnh đạo Đảng Dân chủ trước đây đã phản đối một số chính sách này. Bây giờ thì sự chống đối của họ đã giúp đẩy giá đầu lên đến mức cao kỷ lục. Tôi đề nghị các đại diện của Đảng Dân chủ hãy xem xét lại những sự chống đối của họ. Nếu các nhà lãnh đạo trong quốc hội bắt đầu kỳ nghỉ vào dịp lễ Độc lập 4 tháng 7 mà chưa đưa ra hành động nào, thì họ cần phải giải thích vì sao giá xăng tăng đến 4 đôla một gallon vẫn chưa đủ để họ ra tay hành động.”

Đảng viên Dân chủ Nick Rahall của bang West Virginia, Chủ tịch Ủy ban Hạ viện về tài nguyên thiên nhiên, nói việc Tổng thống Bush liên kết vấn đề khai thác dầu ngoài khơi với triển vọng giá xăng dầu giảm là sai.

Ông Rahall nói: “Chúng ta không thể khai thác dầu hỏa trong thềm lục địa của chúng ta để đạt mục tiêu là giảm giá dầu. Diện tích đất mới được mở ra, số giấy phép được cấp đã tăng trong những năm gần đây, thế mà giá dầu vẫn tăng. Không có một sự tương quan nào giữa việc khai thác thêm tại các khu vực được bảo tồn, với giá dầu rẻ hơn. Hoàn toàn không có một tương quan nào.”

Thủ lãnh của phe Dân chủ tại Hạ viện, ông Rahm Emmanuel, nói rằng các công ty dầu khí đã nắm hợp đồng thuê 68 triệu mẫu đất của chính phủ liên bang mà họ chưa khai thác.

Dân biểu Emmanuel nói: “Chúng ta không thể làm cho người dân Mỹ sợ để họ phải làm những việc mà họ không nên làm tại thời điểm này, trong khi các công ty dầu khí đang nắm những hợp đồng thuê đất mà nếu khai thác sẽ cung cấp cho nước Mỹ đủ nhiên liệu để dùng trong 14 năm, đủ để giảm sự lệ thuộc của Hoa Kỳ vào các nguồn dầu nhập khẩu từ nước ngoài.”

Dân biểu Emmanuel và Rahall đã đưa ra dự thảo luận nhằm bắt buộc các công ty dầu khí phải khai thác các vùng đất mà họ đã có hợp đồng thuê.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG