Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức: EU cần Hiệp ước mới


Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Liên minh Châu Âu cần một Hiệp ước cải tổ mới được nhất trí thông qua bởi toàn bộ các nước thành viên của EU.

Nhận xét đó được bà Merkel đưa ra trước quốc hội Đức, trước hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra tại Bruxelles trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu.

Tại đây, các nhà nguyên thủ sẽ thảo luận về tương lai của hiệp ước mới, sau khi văn kiện này bị cử tri Ireland bác bỏ. Quốc hội Anh đã thông qua hiệp ước hôm thứ Tư.

Thủ tướng Anh Gordon Brown nói với các vị dân cử rằng ông tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu ý dân Ireland vừa rồi, nhưng điều đó không có nghĩa là những quốc gia EU còn lại không thể xúc tiến thông qua hiệp ước.

Hiệp ước mới của Liên minh Châu Âu là bản Hiến pháp Liên minh Châu Âu được viết lại, sau khi cử tri Pháp và Hà Lan bỏ phiếu bác bỏ văn kiện này hồi năm 2005.

Theo quy định, tất cả 27 quốc gia thành viên EU phải thông qua thì Hiệp ước mới có hiệu lực.

Mục tiêu của văn kiện này là nhằm cải tổ các định chế, tinh giản tiến trình quyết định công việc, và trao nhiều quyền hạn hơn cho vị chủ tịch liên minh và ủy viên chính sách đối ngoại.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG